ชาวจังหวัดราชบุรี ร่วมใจรำในเพลง ชุด "สาวเมืองราชบุรี" บวงสรวง ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อย่างยิ่งใหญ่

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นำขบวนอัญเชิญเครื่องบวงสรวง พานเครื่องบานศรี ผลไม้มงคล 9 อย่าง พร้อมขนมหวานมงคล จากลานสนามกีฬาค่ายภานุรังษี จังหวัดราชบุรี แห่ไปตามถนนหน้าสโมสรทหารบก กรมการทหารช่างค่ายภาณุรังสี เข้าที่ประตูด้านฝั่งทิศใต้ของศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อประกอบพิธีถวายเครื่องบวงสรวง ด้านหน้าของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี

หลังพิธีเสร็จสิ้น นางรำในพื้นที่จังหวัดราชบุรี จำนวนกว่า 1 พัน 5 ร้อยคน จากกลุ่ม อสม. ทั้ง 10 อำเภอ ในจังหวัดราชบุรี ร่วมกันฟ้อนรำถวายในชุด "สาวเมืองราชบุรี" โดยยืนประจำประตูทั้ง 4 ทิศ และยืนล้อมรอบศาลหลักเมือง ก่อนจะมีการรำถวายจำนวนเป็น 2 รอบ อย่างสวยงามและยิ่งใหญ่

ส่วนที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่บริเวณสนามหญ้าด้านทิศตะวันออกของวิหารพระบรมธาตุทุ่งยั้ง วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ตำบลทุ่งยั้ง ในอำเภอลับแล แน่นขนัดไปด้วยประชาชนนับหมื่นคน ที่เดินทางมา ร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ หรือบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง เนื่องในวันอัฐมีบูชา ซึ่งตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6 วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง

โดยภายในงาน มีการแสดงแสงสีเสียง บรรยายประกอบการ แสดงสมมติให้เป็นเมืองกุสินารา ซึ่งเมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ซึ่งที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง มีการสร้างพระพุทธสรีระหรือบรมศพของพระพุทธเจ้าจำลอง ในพระอิริยาบถไสยาสน์ประดิษฐานไว้ในโลงแก้วจำลอง ตั้งไว้บนศาลาการเปรียญ ก่อนจะมีการถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า ท่ามกลางความโศกเศร้าของ ประชาชน เนื่องจากมีการจำลองเหตุการณ์เสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง

ปิดท้ายที่จังหวัดสงขลา ที่ได้มีการจัดรำโนราห์แก้บน และการออกพราน ที่วัดท่าคุระ ในอำเภอสทิงพระ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ และประชาชนทั่วไป ได้มาแก้บน หลังเดินทางมาขอพร และประสบความสำเร็จดั่งใจหวัง

ทั้งนี้ พิธีดังกล่าว ทางวัดงานจะจัดในช่วงพุธแรกของข้างแรมเดือน 6 ในทุกปี ซึ่งจะเป็นวันที่อัญเชิญ "พระพุทธรูปเจ้าแม่อยู่หัว" พระพุทธรูปทองคำปางสมาธิที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดท่าคุระ ที่มีมากว่า 300 ปี ออกจากมณฑป มาประดิษฐานไว้ในที่สำหรับสรงน้ำ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันสรงน้ำ

ราชบุรีจัดรำบวงสรวงถวายศาลเจ้าพ่อหลักเมืองอย่างยิ่งใหญ่