แกนนำแรงงานเมียนมา แฉอีกจุดตรวจรับเงิน 15,000 บาท หลัง 2 สามีภรรยาแรงงานร้องถูกเรียกเงินหากไม่จ่ายไม่ให้เดินทางเข้าทำงานในกรุงเทพฯ

นายอ่องโก่ ตาน แกนนำแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ทำหน้าที่พิทักษ์สิทธิการใช้แรงานในประเทศไทยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม วอนรัฐบาลไทยแก้ปัญหาการเรียกรับเงินของเจ้าหน้าที่รัฐ และล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา มีแรงงานชาวเมียนมา 2 สามีภรรยาร้องขอความช่วยเหลือ หลังถูกตำรวจจุดตรวจบ้านห้วยยะอุ ตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด ไม่ให้เดินทางไปกรุงเทพฯ และยังเรียกรับเงิน ทั้งที่มีเอกสารการเข้าเมืองไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ทางเจ้าหน้าที่พิทักษ์สิทธิฯ ต้องประสานกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก เพื่อยืนยันความถูกต้อง ก่อนจะเดินทางต่อไปได้ ซึ่งเรื่องนี้ได้ประสานกับทูตแรงงานประเทศเมียนมาแล้ว

นายอ่องโก่ ระบุว่าปกติแรงงานชาวเมียนมา จะต้องเดินทางผ่านจุดตรวจทั้งหมด 5 จุด และมีจุดตรวจ 3 แห่งที่มีปัญหาและยังได้รับร้องเรียนจากแรงงานว่ามีการเรียกรับเงิน ทั้งที่เป็นแรงงานถูกกฎหมาย โดยแต่ละครั้งจะเรียกเก็บเงินหัวละ 1,500 บาท

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปภาพเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ของไทนรับเงินจากแรงงานเมียนมาบนรถทัวร์นั้น พล.ต.ต.ปริญญา วิศิษฐฎากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ได้เห็นคลิปภาพตามที่ได้มีสื่อมวลชนเสนอข่าวแล้ว แต่ไม่ทราบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ใด

ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการโดยมีรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตากเป็นประธานในการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์เกิดขึ้น ณ จุดตรวจใดกันแน่บนถนนสาย-แม่สอด–ตาก ซึ่งมีจุดตรวจจำนวน 4 แห่ง และจะต้องรอผลสรุปจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย

แกนนำแรงงานเมียนมาแฉอีก! จุดตรวจรับเงิน 15,000 บาท