วันนี้อุทยานแห่งชาติทางทะเลหลายแห่งประกาศปิดวันนี้เป็นแรก ต่อไปอีก 5 เดือน เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว แต่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ในปีนี้ทางกรมอุทยานฯ ยังเปิดให้เที่ยวกันได้ ไม่มีการประกาศปิด

พื้นที่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ยังคงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางพักผ่อนอย่างคึกคัก หลังจากที่กรมอุทยานฯ ประกาศว่า ในปีนี้จะไม่มีการปิดอ่าวมาหยา

นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า แม้ว่าผลการสำรวจธรรมชาติใต้ทะเลและบนฝั่งบริเวณอ่าวมาหยา จะได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จากการทิ้งสมอเรือ แต่ไม่สามารถปิดการท่องเที่ยวได้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ขายโปรแกรมการท่องไว้แล้วล่วงหน้า โดยจะปิดให้ธรรมชาติฟื้นตัวในหน้ามรสุมปีหน้า

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลในฝั่งอันดามัน อื่นๆ อาทิ หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน หาดเจ้าไหม เกาะหลีเป๊ะ ฯลฯ จะเริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป รวมระยะเวลานาน 5เดือน เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูมรสุม ทะเลมีคลื่นลมแรง เพื่อป้องกันอันตรายจากการท่องเที่ยว และเพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว

กรมอุทยานฯ ไม่ปิดอ่าวมาหยาหวั่นกระทบนักท่องเที่ยว