กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังไม่ประกาศปิดอ่าวมาหยาหมู่เกาะพีพี อำเภอเมืองกระบี่ แม้ว่าจะมีการผลักดันก่อนหน้านี้ เนื่องจากกังวลผลกระทบด้านการท่องเที่ยว โดยเตรียมปิดหน้ามรสุมปีหน้า

นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ยังไม่มีการประกาศปิดแม้ว่า ผลการสำรวจธรรมชาติใต้ทะเลและบนฝั่งบริเวณอ่าวมาหยา จะได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว แต่ไม่สามารถปิดการท่องเที่ยวได้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ที่ขายโปรแกรมการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าแล้ว และ แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ถูกประกาศปิด จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยจะมีการประกาศปิดอ่าวหมายา หมู่เกาะพีพี ในปีหน้า เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว

ทั้งนี้ ตามแผนที่กำหนดไว้ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา บริเวณเกาะรอกเกาะห้าเกาะหินม่วง-แดง จังหวัดกระบี่ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง และ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เฉพาะโซนเกาะอาดังเกาะราวี และ เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ตั้งแต่วันนี้ (16 พ.ค.) เป็นต้นไป รวมระยะเวลานาน 5 เดือน เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูมรสุมทะเลมีคลื่นลมแรงป้องกันอันตรายจากการท่องเที่ยว และ เพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว

ทั้งนี้ ช่วง 5 เดือน ที่มีการปิดอุทยานแห่งชาติฯ ทางทะเลจะมีการประเมิน ผลกระทบจากการท่องเที่ยวถึงความเสื่อมโทรมของทรัพยากร นำมาวางแผนจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับทรัพยากรที่มีอยู่

กรมอุทยานแห่งชาติฯไม่ปิดอ่าวมาหยา