ชาวราชบุรี กว่า 2,000 คน ร่วมกันจัดพิธี แห่อัญเชิญเครื่องบวงสรวง ถวายศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ครบรอบ 200 ปี พร้อมจัดกิจกรรมรำฟ้อนถวาย สี่ทิศ เพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อเวลา 17.00 น.วานนี้ (14 พ.ค.) นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นำเหล่าข้าราชการ ตัวแทนจากภาคเอกชนและประชาชน กว่า 2,000 คน ร่วมกันแห่อัญเชิญเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วยผลไม้มงคล 9 อย่าง ขนมหวานมงคล และพุ่มดอกไม้ โดยเคลื่อนขบวนจากลานสนามกีฬาค่ายภานุรังษี จังหวัดราชบุรี ไปยังศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อไปประกอบพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในวาระครบรอบ 200 ปี โดยเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน

จากนั้น นางรำจากโรงเรียนต่างๆ ในเขตเทศบาล จำนวน 120 คน แต่งกายชุดไทยพื้นถิ่น ร่วมกันฟ้อนรำถวายในชุด “ระบำราชปุระชัยยะ” โดยการยืนประจำประตูทั้ง 4 ทิศ เป็นเวลา 5 นาที ซึ่งการรำถวายคืนที่ผ่านมา นับเป็นวันที่ 2 ในการสมโภช 7 วัน 7 คืน โดยเป็นแบบแผนการรำ ตามพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยรัชกาลที่ 2 ที่พระองค์ทรงดำริ ให้จัดรำถวาย เมื่อครั้งที่มีการฝังหลักเมืองในครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2360

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมและซุ้มร้านค้า ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้เดินทางเข้าชมและเลือกซื้อสินค้า อาทิ เวทีการแสดงของกลุ่มวัฒนธรรม 10 อำเภอ การแสดงพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้าชุมชน สิ้นค้าโอทอป และสินค้าราคาประหยัด โดยกิจกรรมจัดขั้น บริเวณโดยรอบกำแพงเมืองเก่า ศาลหลักเมือง ค่ายภานุรังสี กรมการทหารช่าง จังหวัดราชบุรี โดยจะมีกิจกรรมต่อเนื่องนับจากวันนี้ อีก 5 วัน (15-20 พฤษภาคม)

ชาวราชบุรีแห่อัญเชิญเครื่องบวงสรวงศาลหลักเมือง ครบ 200 ปี