ผู้ก่อเหตุปล้นฆ่าเจ้าของรถกระบะที่นำไปใช้ทำคาร์บอม ก่อเหตุที่บิ๊กซีปัตตานี สารภาพต้องการสร้างความแตกแยกระหว่างศาสนา ขณะที่ผู้ร่วมก่อเหตุยังภาคเสธ ระบุว่า ถูกบังคับให้ทำ และไม่รู้จักกับกลุ่มที่นำรถไปประกอบระเบิด

พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผู้บัญชาการเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีวางระเบิดคาร์บอมบ์ ที่บิ๊กซี จังหวัดปัตตานีว่า ขณะนี้คุมตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้แล้ว 7 คน โดยมีผู้นำศาสนา รวมถึงนายก อบต. ในพื้นที่อำเภอหนองจิกด้วย เนื่องจากเป็นคนที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ และมีส่วนรู้เห็นกับการปล้นรถยนต์ และฆ่านายนุสน ขจรดำ พ่อค้าผ้าใบ เพื่อนำมาใช้ในการก่อเหตุ

จากการสอบสวนเบื้องต้นให้การว่า ไม่ใช่ผู้สั่งการ แค่มีส่วนร่วมในการปล้นรถกระบะ คันที่นำไปก่อเหตุ และฆ่าเจ้าของรถเท่านั้น และที่ทำไป เพราะถูกบังคับให้ทำ

ขณะที่นายวีรนันนท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยระบุว่า หลังจากที่พบศพนายนุสนเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้น และจับกุมผู้สั่งการและฆ่าเจ้าของรถกระบะ ก่อนนำรถไปประกอบระเบิด และนำไปก่อเหตุที่บิ๊กซี ปัตตานี คือ นายสุอัยมี สมาแอ โดยได้นำไปสอบสวนที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ซึ่งผู้ต้องหาสารภาพว่า อยู่ในกลุ่มที่ก่อเหตุปล้น ฆ่าเจ้าของรถกระบะ แต่ยังปฎิเสธเรื่องการนำรถไปประกอบระเบิด

โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 8 คน คือ นาย อานุวา กาซอ / นายรุสลัน ใบหมัด / นายเมาลานา สาเมาะ / นายอืสมาแอ มอซู / นายบุคคอลี หลำโซะ / นายอับดุลอาซิ จะปะกียา/ นายมะนาเซ ไซดี / นายมูฮำมัด กาซอ ซึ่งทั้ง 8 คน มีหมายจับอยู่ เพราะเคยก่อเหตุมาหลายคดีในพื้นที่ปัตตานี และยะลา แต่คนร้ายกลุ่มนี้ ได้หลบหนีไปที่ชายแดนจังหวัดยะลา ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานกำลังเข้าจับกุม ส่วนสาเหตุเป็นการสร้างสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างศาสนาด้วยกัน

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุยิงหม้อแปลงไฟฟ้า บริเวณทางเข้านากุ้ง ริมถนนทางเลี่ยงเมืองบ้านโคกม่วง-มอ. บ้านโต๊ะฆาวอ ตำบลดอนรัก อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบแล้ว

พบหม้อแปลงไฟฟ้า ถูกอาวุธปืนสงครามอาก้า และเอ็ม 16 ยิงถูกหม้อแปลงเสียหายจำนวน 2 หม้อแปลง และในที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนจำนวน 2 ปลอก เชื่อว่า เป็นการกระทำของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ เพื่อสร้างสถานการณ์ และตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐที่ควบคุมคนร้ายได้

จับผู้สั่งการคาร์บอมบิ๊กซีปัตตานีแล้ว ให้การโยงอีก 8 คน