ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง จ.ลำพูน กว่า 100 นาย เข้าตรวจค้นกวาดล้างแหล่งซุกซ่อนอาวุธสงคราม และอาวุธปืนเถื่อนในพื้นที่ 4 เป้าหมาย พบอาวุธปืน และยาเสพติดจำนวนมาก ขณะที่ตำรวจ จ.เชียงราย สกัดจับขบวนการลักลอบขนยาบ้า 2 ล้านเม็ด

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และ เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 3106 กองกำลังผาเมือง พร้อมอาวุธครบมือกว่า 100 นาย ลงพื้นที่เดินเท้าปูพรม เพื่อไล่ล่าจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาขบวนการค้ายาบ้าที่หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่เข้าป่าลึก บริเวณบ้านห้วยสัก คาบเกี่ยวบ้านดอย ตำบลโชคชัย อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นสวนยางพารา และป่าทึบติดแนวเขาดอยหลวง

ซึ่งคาดว่า กลุ่มขบวนการขนลำเลียงยาบ้าวิ่งหลบหนี หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดจับการขนลำเลียงยาบ้า 2 ล้านเม็ด เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงในการค้นหาแต่ก็ไม่พบตัว จึงได้ยุติการค้นหา และถอนกำลัง แต่ยังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนร่วมกับชาวบ้านติดตามหาข่าวในพื้นที่

สอบสวนนายวิทยา แซ่ซ้ง อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถจักรยานยนต์นำทาง ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ รับสารภาพว่า ร่วมมือกับเพื่อนอีก 3 คนลักลอบขนยาเสพติดจริง เพื่อนำเงินมาซื้อรถยนต์คันใหม่ โดยตนรับหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์คอยสังเกตการณ์อยู่ด้านหลัง โดยมีเพื่อนขับรถเก๋งบรรทุกยาบ้า และมีรถจักรยานยนต์ขับนำหน้าอีก 1 คัน แต่หลังถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับได้ เพื่อนทั้ง 3 คนได้หลบหนีไปได้

ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ฝ่ายปกครอง รวมกว่า 100 นาย เข้าทำการปิดล้อม ตรวจค้น เพื่อกวาดล้างแหล่งซุกซ่อนอาวุธสงคราม และอาวุธปืนเถื่อนในพื้นที่จังหวัดลำพูน 4 เป้าหมาย

เป้าหมายที่ 1 ค้นบ้านพักของนายจรัญ ปัญญาอุทัย อายุ 28 ปี ในตำบลเหมืองจี้ อำเภอเมือง ผลการตรวจค้นได้ควบคุมตัวนายจรัญ พร้อมของกลาง เป็นอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 2 กระบอก เครื่องกระสุน 14 นัด และผลตรวจปัสสาวะทั้งสามี และ ภรรยา พบมีสารเสพติด

เป้าหมายที่ 2 บุกตรวจค้นบ้านพักนายอัศนัย ถาพะยอม อายุ36ปี ในตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง ผลการตรวจค้นไม่พบตัวเป้าหมาย เป้าหมายที่ 3 บุกตรวจค้นบ้านพักนายศุภชัย ใจศรี (แจ๊ค) อายุ 32 ปี ในตำบลต้นธง อำเภอเมือง ผลการตรวจค้นพบเป้าหมาย และควบคุมตัวได้พร้อมของกลาง คือ อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 2 กระบอก เครื่องกระสุน 7 นัด และยาบ้า 1,200เม็ด

และเป้าหมายที่ 4 บุกตรวจค้นบ้านพักของนายกมลชัย ปัญญาใหม่ (แอล) ในตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ แต่ไม่พบตัวเป้าหมาย ตรวจค้นตรวจพบอุปกรณ์การเสพยาเสพติดจำนวนหนึ่ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 3คน พร้อมของกลางเป็น อาวุธปืนพกไทยประดิษฐ์ 4 กระบอกและยาบ้า 1,200เม็ดและเครื่องกระสุน 21นัด

ขณะที่เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา (9 พ.ค.) ตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ กว่า 10 นาย เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 457/2 ซอยประชาสามัคคี หมู่ที่ 10 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จับกุมตัวนาย พิพัฒน์ หรือต้น ยะบุญมี อายุ 33 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 413 เม็ด ยาไอช์เกร็ดสีขาวน้ำหนักรวม 4.60 กรัม และอุปกรณ์การเสพหลายรายการ

หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดให้กับกลุ่มวัยรุ่นและประชาชนภายในซอยประชาสามัคคี สอบสวน นาย พิพัฒน์ ระบุว่า มีอาชีพเป็นช่างเหล็กต่อเติมบ้านทั่วไป ส่วนยาเสพติดได้ติดต่อขอซื้อมาจาก นาย เล็ก (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) อายุ 20-25 ปี สั่งซื้อมาครั้งละ 300-500 เม็ด ในราคา 40,000 บาท ก่อนนำยาบ้ามาแบ่งขาย ซึ่งเงินที่ได้จากการขายยาเสพติดจะนำไปใช้จ่ายเป็นค่าประกันชีวิตให้แม่ซึ่งป่วยเป็นโรคกระดูกและคนในครอบครัวเดือนละกว่า 10,000 บาทและใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นกวาดล้างยาเสพติดหลายพื้นที่