เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบมีการบุกรุกทำไร่สับปะรดกว่า 60 ไร่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าชุดเฉพาะกิจ ชุดพญาเสือ 60 พร้อมด้วยนายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ทวงคืนพื้นที่ป่า หลังพบการบุกรุกพื้นที่ เข้าไปปลูกสับปะรดกลางป่าลึก และปลูกบ้านพัก ที่บ้านห้วยแร่ หมู่ที่ 5 ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จากการตรวจสอบแปลงแรก พบว่า มีการแผ้วถางเพื่อทำไร่สับปะรด เนื้อที่ 48 ไร่ ส่วนแปลงที่ 2 เนื้อที่ 10 ไร่ เศษ นอกจากนี้ ยังพบมีการปลูกสร้างบ้านพักขนาดใหญ่ โดยสร้างจากไม้ หลายชนิด อาทิ ไม้มะค่าโมง / ไม้สมอจันทน์ / ไม้ปอ ฯลฯ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด และทำการรื้อบ้านทันที ก่อนจะเตรียมเคลื่อนย้ายของกลางทั้งหมด ออกไปตรวจสอบอีกครั้ง

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ปฎิบัติการครั้งนี้ พบว่า จุดที่บุกรุกเป็นพื้นที่ภูเขาสูง กลางป่าลึก มีการบุกรุกชัดเจน และที่สำคัญคือ พบมีการลักลอบแปรรูปไม้ในพื้นที่โดยผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยึดไว้เป็นของกลาง และต้องรื้อถอนบ้านออกทันที ส่วนสับปะรด ก็จำเป็นต้องทำลาย เพื่อเตรียมปลูกต้นไม้คืนป่า ให้กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพบข้อมูลและหลักฐานว่า ผู้ที่ครอบครองเป็นผู้มีอิทธิพล

ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ที่บุกรุก พบมีหมุดหลักเขตที่แสดงพื้นที่ว่า มีการอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินได้

แต่จากการตรวจสอบแล้วพบว่า พื้นที่ตามพิกัด GPS ที่ตรวจสอบได้ ยังไม่เคยมีการปักหลักหมุดแสดงแนวเขตใด ซึ่งเชื่อได้ว่า เป็นผู้ที่บุกรุกใหม่ และแอบนำหลักเขตจากพื้นที่อื่นมาปักไว้ เพื่อเป็นการตบตาเจ้าหน้าที่ หากมีการมาตรวจสอบโดยไม่ทราบข้อมูลมาก่อน จะทำให้คิดว่า พื้นที่ดังกล่าว มีการตรวจสอบไว้ทั้งหมดแล้ว และปล่อยผ่านไป

ทั้งนี้ ระหว่างการรื้อถอนบ้านไม้ และตรวจสอบข้อมูล ได้มีชาย อายุ 31 ปี เดินเข้ามาพบนายชัยวัฒน์ พร้อมระบุว่า เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ส่วนที่ดินเป็นของลุง ที่อนุญาตให้ตนทำไร่สับปะรดได้ และยอมรับว่า ตัวเองเป็นเจ้าของทั้งหมด

ซึ่งเจ้าหน้าที่ ขอให้ชายคนดังกล่าว นำหลักฐานทั้งหมด ทั้งในส่วนของไม้ที่ครอบครอง และข้อมูลเรื่องที่ดินที่ปฎิเสธว่า ที่ดินดังกล่าวไม่ได้บุกรุก แต่ทำกินมานานแล้ว มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

แต่ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัว ในข้อหาบุกรุกแผ้วถางที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และลักลอบแปรรูปไม้ และมีไม้ป่าไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ชุดพญาเสือตรวจการบุกรุกที่ดินเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน