หลายพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อนพัดถล่ม บ้านเรือนเสียหาย โดยที่จังหวัดพิจิตร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม มอบสิ่งของพระราชทานแก่ราษฎรที่เดือดร้อน

ที่ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้นายกองเอก วิลาศรุจิวัฒนพงษ์ กรรมการบริหารและประธานฝ่ายบรรเทาทุกข์ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำสิ่งของพระราชทาน ประกอบด้วย อาหารสำเร็จรูป สิ่งของ เครื่องใช้ เครื่องอุปโภค–บริโภค ที่จำเป็นจำนวนต่อการดำรงชีพ จำนวน 423 ชุด

มอบให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ เหตุการณ์วาตะภัย ลมพายุฤดูร้อน พัดถล่ม มีบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายในพื้นที่ 7 อำเภอ คือ อำเภอตะพานหิน // ทับคล้อ // วังทรายพูน // บึงนาราง // บางมูลนาก // สามง่าม // และ อำเภอวชิรบารมี

โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลวังทรายพูน อำเภอวังทรายพูน มีบ้านเรือนประชาชน พังเสียหายมากที่สุด จำนวน 204 ครัวเรือน โอกาสนี้ กรรมการบริหารและประธานฝ่ายบรรเทาทุกข์ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้แก่ประชาชน ที่มารับแจกถุงยังชีพ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ และได้นำไปเก็บไว้เป็นที่ระลึก สร้างความปลื้มปีติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ขณะเดียวกัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากพายุฤดูร้อน ที่พัดบ้านพัง 10 หมู่บ้าน กว่า 100 หลัง โดยชาวบ้าน บอกว่า พายุที่เกิดขึ้นในปีนี้ ถือว่า รุนแรงในรอบ 20 ปี

นายสถาพร สิงห์โห ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลสากเหล็ก อำเภอสากเหล็ก ระบุว่า พายุที่พัดนั้น มีลักษณะเป็นลมม้วน และได้หอบเอาหลังคาสังกะสี ออกเป็นแผ่น ปลิวออกจากตัวบ้านไปไกลกว่า 50 เมตร

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลสากเหล็ก ได้ออกสำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้ผลกระทบทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นได้รายงานไปยังจังหวัดพิจิตร และสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยพิจิตร เพื่อนำงบประมาณวัสดุอุปกรณ์ ไปซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายแล้ว

ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดแม่ฮ่องสอน , องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโป่ง เข้าช่วยเหลือราษฎรบ้านม้งไมโครเวฟ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังจากได้รับผลกระทบ จากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง ทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายจำนวนมาก

นายประสิทธิ์ เลาเหลือ ผู้ใหญ่บ้านไมโครเวฟ พบว่า มีบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้าน ซึ่งอยู่บนดอยสูง ถูกพายุพัดกระหน่ำได้รับความเสียหายรวม 36 หลัง รวมถึงยุ้งข้าว ที่ถูกพายุพัดหลังคาหายไป ทำให้ข้าวเปลือกในยุ้งเสียหาย

เจ้าหน้าที่และประชาชน ได้ช่วยกันซ่อมแซมบ้านเรือน ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากเป็นช่วงที่พายุฝน เริ่มตกลงมาอยู่เรื่อยๆ เกรงจะทำให้ข้าวของเครื่องใช้เสียหาย

ด้านนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบสภาพความเสียหายของผู้ประสบเหตุวาตภัย ตลอดจนมอบของช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น แก่ผู้ประสบภัยในอำเภอเสลภูมิ

ขณะที่จังหวัดนครพนม นายวีระเดช ซามาตย์ นายก อบต.ขามเฒ่า อำเภอเมืองนครพนม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับผู้นำชุมชนท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านกล้วย หมู่ 7 ตำบลขามเฒ่า ซึ่งประสบปัญหาความเดือดร้อน จากพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนพังเสียหาย

เบื้องต้น พบมีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 15 หลังคาเรือน มีเสียหายหนัก 1 หลัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลัง ร่วมกับฝ่ายปกครองและทหารเข้าตรวจสอบ ซ่อมแซม บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแล้ว

สำหรับจังหวัดนครพนม ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนต่อเนื่อง ส้รางความเสียหายรวม ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มากกว่า 200 หลังคาเรือน

ปิดท้ายกันที่จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านท่อน ตำบลโนนท่อน อำเภอเมืองขอนแก่น กำลังซ่อมแซมหลังคาบ้าน และหลังคายุ้งข้าว หลังได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือน

โดยนายสาหัส นพวัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่อน บอกว่า จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่า มีบ้านเรือนในหมู่ที่ 1 , 2 , 8 และหมู่ที่ 12 มีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายหนัก 4 หลังคาเรือน และเสียหายทั่วไป 32 หลังคาเรือน ซึ่งจะได้รายงานไปยังเทศบาลตำบลโนนท่อน เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

มูลนิธิราชประชาฯมอบสิ่งของช่วยผู้ประสบวาตภัยที่พิจิตร