พบลูกนกเงือกอีก 3 ตัว ทำรังโคนต้นไม้ หวั่นถูกลักขโมยซื้อขาย เตรียมส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ให้ช่วยดูแล จนกว่านกเงือกจะสามารถหากินและบินได้เอง จึงค่อยปล่อยสู่ธรรมชาติ

นางเสาวคนธ์ เริงสมุทร สมาชิกเทศบาลตำบลเกาะยาวน้อย และกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว ได้มอบลูกนกเงือกจำนวน 3 ตัว อายุไม่ถึง 2 เดือน ให้แก่นายบัญญัติ ศรีสมุทร กำนันตำบลเกาะยาวน้อย เพื่อเตรียมส่งมอบให้แก่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา และนำส่งให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา

หลังจากชาวบ้านในพื้นที่เกาะยาวน้อย พบรังของนกเงือก ในสวนผลไม้ของชาวบ้าน ซึ่งทำรังอยู่ใต้โคนต้นไม้ สูงจากพื้นดินประมาณ 70 เซนติเมตร จึงเกรงว่า จะมีคนมาขโมยไปเลี้ยง และซื้อขาย จึงได้ประสานทางกลุ่มอนุรักษ์ และมอบให้ทางเจ้าหน้าที่ เพื่อนำไปดูแลรักษา ก่อนเติบโตและหากินเองได้ตามธรรมชาติ

โดยทางกลุ่มนางเสาวคนธ์ เริงสมุทร กลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว กล่าวว่า ทางกลุ่มได้รับการติดต่อ รับลูกนกเงือกจำนวน 3 ตัวมา เนื่องจากเกรงว่า จะมีคนแอบมาเอานกไปเลี้ยงและซื้อขาย เนื่องจากลูกนกเงือกชุดนี้ ทำรังต่ำ ง่ายต่อการถูกลักขโมย

ขณะที่พ่อนกและแม่นก เริ่มทิ้งให้ลูกนกอยู่ตามลำพัง ทางชาวบ้านจึงตัดสินใจนำมามอบให้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปดูแลเลี้ยงดู ก่อนที่ลูกนกเงือกชุดนี้ จะสามารถหากินและบินเองได้ ซึ่งคาดว่า เจ้าหน้าที่ให้การดูแลไม่นาน เนื่องจากลูกนก มีอายุกว่า 2 เดือนแล้ว จากนั้น จะขอให้ทางเจ้าหน้าที่ ปล่อยสู่ธรรมชาติ หลังจากลูกนกเงือกสามารถหากินเองได้แล้ว

Cr.บรรณารักษ์ // พังงา