ทหารลงพื้นที่ตรวจโรงงานทำน้ำมะพร้าว ในจังหวัดสมุทรสงคราม หลังชาวบ้านร้องเรียนว่า มีการปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเจ้าหน้าที่ให้ผู้ประกอบการ เร่งปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้มอบหมายให้พันตรีสุนัน ทับชม หัวหน้า บก. ส่วนหน้าจังหวัดทหารบกราชบุรี ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ โรงงานทำน้ำมะพร้าว ในพื้นที่ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า โรงงานดังกล่าวปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งภายหลังจากการตรวจสอบพบว่า ทางโรงงานมีบ่อบัดน้ำเสียไม่ได้มาตรฐาน มีน้ำเสียไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติาวบ้านใกล้เคียง จึงได้อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 สั่งให้เร่งรีบดำเนินการปรับปรุงบ่อบำบัดน้ำเสีย ให้ได้มาตรฐานภายใน 7 วัน นับแต่วันนี้เป็นต้นไป

จากนั้น ได้เข้าตรวจโรงงานทำมะพร้าวขาวอีกแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลแพรกหนามแดง ที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่ร่องสวน ซึ่งถึงว่า แม้จะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แต่อาจรั่วซึมลงสู่ลำคลองธรรมชาติได้ จึงขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการจัดทำบ่อบำบัด โดยผู้ประกอบการขอเวลา 1 เดือน จะดำเนินการให้เรียบร้อย

ทหารตรวจโรงงานทำน้ำมะพร้าวปล่อยน้ำเสีย ชาวบ้านเดือดร้อน