ประชาชนจากหลายจังหวัดเดินทางมาเล่นน้ำคลายร้อน ด้วยการลงแพเล่นน้ำที่แก่งไฮ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก จำนวนมาก ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจชุมชนสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนตลอดทั้งปี

นักท่องเที่ยวจากจังหวัดพิษณุโลก และ จังหวัดต่างๆ จำนวนมาก เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำคลายร้อน ด้วยกิจกรรมล่องแพแก่งไฮ ที่บริเวณ อ่างเก็บน้ำห้วยซำรู้ บ้านแก่งไฮ หมู่ที่ 11 ตำบลหนองกระท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาใช้บริการเช่าแพไม้ไผ่หลังคามุงจากไปเล่นน้ำ ซึ่งจะมีเรือหางยาวเล็กลากแพไปกลางอ่าง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำคลายร้อนและพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของเนินเขา ป่าไม้และสายน้ำ ที่มีให้เที่ยวเล่นน้ำเย็นชุ่มฉ่ำตลอดทั้งปี กิจกรรมการท่องเที่ยวล่องแพแก่งไฮ ของที่นี่มีชาวบ้านในชุมชน หน่วยงานฝ่ายปกครองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามาช่วยกันคอยกำกับดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้กิจกรรมล่องแพแก่งไฮ ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนตามวัตถุประสงค์ และยังเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ให้เช่าแพไม้ไผ่

ช้างว่ายน้ำข้ามสระเล่นน้ำคลายร้อน

ส่วนที่ จ.พิษณุโลก ไปดูช้างเล่นน้ำคลายร้อนกันบ้าง โดยที่ ปางช้างทรัพย์ไพวัลย์ปาร์ค หมู่ 2 ถนนวังทอง-หล่มสัก ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก สภาพอากาศยังคงร้อนอบอ้าวอย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของช้าง เป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้หงุดหงิดได้ง่าย ควานช้างจึงพาช้างเดินไปที่สระน้ำ เพื่อปล่อยให้ช้างได้ลงเล่นน้ำกันเองตามธรรมชาติและเฝ้าดูพฤติกรรมของช้าง โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นั่งชมพฤติกรรม ของช้างอย่างมีความสุข ขณะที่ บางเชือกพากันว่ายน้ำข้ามสระไป กินหญ้า เพื่อคลายความร้อน กันอย่างสนุกสนาน

ควานช้าง บอกว่า นอกจากการลงเล่นน้ำจะเป็นวิธีคลายร้อนของช้างแล้ว หากอากาศร้อนจัดๆช้างบางตัวจะใช้งวงขุดดินโคลนแล้วสาดใส่ตัว เพื่อคลายความร้อนด้วยความเย็นจากดินด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนช้างบางตัวไม่ลงเล่นน้ำเหมือนตัวอื่นๆ เนื่องจาก ตลอดทั้งวันควานช้างได้คอยอาบน้ำให้อยู่แล้ว เพราะช่วงนี้อากาศร้อนตลอดทั้งวัน