"บิ๊กป้อม" ชี้แผนเรือดำน้ำภายใน 11 ปี ซื้อครบ 3 ลำ ระบุของจีนไม่แพงเทียบ 9 ประเทศ มีประโยชน์มาก ยันซื้อจีทูจีโปร่งใสทุกขั้นตอน

วันที่ 25เม.ย.2560 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า การซื้อเรือดำน้ำจะซื้อครั้งละ 1 ลำ เพราะกว่าจะซื้อได้ 1 ลำ ต้องใช้เวลา 5-6 ปี เราได้วางแผนระยะยาว 11 ปี จึงจะได้ครบทั้ง 3ลำ เป็นการทำไปตามขั้นตอนจึงไม่น่าจะมีอะไรเป็นน่าสงสัย ในเรื่องของการจัดซื้อจัดหาก็ได้มีการทำให้โปร่งใส เป็นการซื้อแบบจีทูจี เป็นระหว่างรัฐกับรัฐโดยตรง ที่ทางกองทัพเรือเลือกก็มีเหตุมีผลอยู่ที่เลือกซื้อของประเทศจีน เพราะว่า 1.ราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับ9 ประเทศที่เราจะซื้อ นอกจากจะแพงกว่าแล้ว เรายังไม่ได้อาวุธยุธโทปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ตามออฟชั่นที่เรือดำน้ำจะต้องมี และยังสามารถดำได้นาน 21 วัน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ในรายละเอียดทางกองทัพเรือจะได้ชี้แจงกับสื่อมวลชน เรื่องความโปร่งใส กองทัพเรือจะชี้แจงทั้งหมด ทั้งนี้ ด้วยงบประมาณ 36,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณพัฒนาของกองทัพเรือแบบต่อเนื่อง โดยเรือดำน้ำที่ซื้อต้องบอกว่าราคาไม่แพง มีประโยชน์มาก ในทะเลฝั่งอันดามันที่เราจะใช้ใน 200 ไมล์ทะเล ที่จะเข้าไปทำงาน ซึ่งกว่าจะได้เรือดำน้ำก็อีกกว่า 5-6 ปี