จากเหตุการณ์ที่หนุ่มไอริชวัย 32 ปี ตัดสินใจกระโดดชั้น 4 อาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ เสียชีวิต ผอ.ฝ่ายรักษาความปลอดภัยออกมาระบุว่า มีการวางแนวป้องกันแล้ว แต่จุดเกิดเหตุเป็นจุดที่เหนือการควบคุม และเตรียมเพิ่มแนวป้องกัน หวั่นซ้ำรอยอีก

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พาผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบบริเวณบันไดเลื่อนประตู 5 ชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออกภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อชี้ให้ดูจุด Mr.ALAN PAULGRIMES อายุ 32 ปี สัญชาติไอริช ที่ก่อเหตุกระโดดจากข้างบันไดเลื่อนตกลงมาที่ชั้น 1 ด้วยความสูงไม่ต่ำกว่า 15 เมตรและไปเสียชีวิต ที่ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิตเดินทางเข้ามายังประเทศไทยผ่าน ตม. เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา และเดินทางเข้ามายังอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเช้านี้ก่อนจะเดินขึ้นบันได้เลื่อนชั้น 4 เมื่อถึงจุดดังกล่าวพบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ได้เดินวนมาฝั่งบันไดเลื่อนขาล งและกระโดดลงสู่พื้นด้านล่าง ด้วยการหนีแนวกั้นกระจกกันตก ทำให้ร่างตกลงสู่พื้นล่างและหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยได้รับแจ้ง จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่พยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ก่อนจะเร่งเคลื่อนย้ายส่งต่อไปยังโรงพยาบาล แต่ Mr.ALAN ทนพิษบาดแผลไม่ไหวและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ในส่วนของทางสนามบินสุวรรณภูมิได้มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้มาโดยตลอด หลังพบว่าเกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้มาแล้วบ่อยครั้ง โดยที่ผ่านมาได้ติดตั้งแนวกระจกกันกระโดดด้วยความสูง 2.50 เมตร ครอบคลุมทั้งอาคารผู้โดยสารทั้งด้านนอกและด้านใน แต่จุดที่นักท่องเที่ยวรายนี้กระโดดลงมานั้น จะเห็นว่ามีแนวกั้นกระจกแล้วเช่นกัน แต่ก็หลบแนวกระจกกระโดดลงมา ซึ่งหลังจากนี้ตนเองได้สั่งการให้ฝ่ายวิศกรและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบในจุดดังกล่าวรวมถึงจุดอื่นว่า จะสามารถติดตั้งแนวกระจกเพิ่มเติมได้อีกหรือไม่ เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย

ในส่วนของสาเหตุการเกิดเหตุและแรงจูงใจนั้น ให้เป็นความรับผิดชอบของทางตำรวจ ส่วนความช่วยเหลือนั้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสถานฑูต รวมถึงตำรวจท่องเที่ยวให้เข้ามาดูแลแล้ว

 

Cr.พงศกร/สมุทรปราการ