อีกหนึ่งเรื่องของสนช.ที่ต้องจับตาวันนี้ (30 มี.ค.) เวลา 10.00น. คือ สนช.จะลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน 'นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล' ออกจากตำแหน่ง กรณีออกพาสปอร์ตให้ 'นายทักษิณ ชินวัตร' โดยมิชอบ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า สนช.จำนวนมากเตรียมพร้อมใจลงมติถอดถอน'น

วานนี้ (29มี.ค.) ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณาดำเนินการกระบวนการถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโดยมิชอบ ซึ่งเป็นขั้นตอนการแถลงปิดคดีของคู่กรณี ระหว่างคณะกรรมการป้องกันและราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้กล่าวหา และนายสุรพงษ์ ผู้ถูกกล่าวหา โดยนางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. เป็นตัวแทนของ ป.ป.ช.ในการแถลงปิดคดี ขณะที่นายสุรพงษ์ ได้ขออนุญาตนำนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุมด้วย

โดยนางสาวสุภา ระบุว่า นายสุรพงษ์ ทำผิดระเบียบกระทรวงการต่างประเทศในการออกหนังสือเดินทางให้กับนายทักษิณ ทั้งที่เป็นผู้ที่มีคดีก่อการร้าย และอยู่ในบัญชีรายชื่อห้ามออกหนังสือเดินทาง แต่กลับออกหนังสือเดินทางให้ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 1 วัน จึงถือว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงสมควรจะถูกถอดถอน

'สุรพงษ์'ร้องนับองค์ประชุม หลังเห็นสนช.เข้าร่วมประชุมน้อย

ขณะที่นายสุรพงษ์ ได้ร้องขอให้ตรวจสอบองค์ประชุม เพราะมองว่า สมาชิกสนช.เข้ามาร่วมประชุม รับฟังการแถลงปิดคดีมีเพียง 50 คน โดยอ้างตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 13 ที่ระบุว่า การประชุมต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง จนทำให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธาน ต้องขอนับองค์ประชุม แต่สมาชิกสนช.ได้ลุกขึ้นอภิปรายทักท้วงคัดค้านการทำหน้าที่ของประธาน เพราะปล่อยให้บุคคลภายนอกเสนอนับองค์ประชุม ทั้งที่ไม่มีสิทธิ และยังปล่อยให้พูดจากล่าวร้ายเสียดสี รวมทั้งยังนำบุคคลภายนอก คือ นายเรืองไกร มาร่วมประชุมด้วย หลังหารือข้อประท้วงของสมาชิกสนช โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง ที่ประชุมจึงลงมติเป็นเอกฉันท์ 149 เสียง ไม่ให้ตรวจนับองค์ประชุม จากนั้นนายสุรชัย จึงได้ให้นายสุรพงษ์ แถลงปิดคดีต่อจนจบ ซึ่งประธานสนช.ได้นัดลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนในวันนี้ (30 มี.ค.) เวลา 10.00 น.

คาดสนช.ลงมติถอดถอน'สุรพงษ์'ท่วมท้น

มีรายงานข่าวจากสนช.ระบุว่า ในการประชุมสนช.เพื่อลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนนายสุรพงษ์ในวันนี้ (30 มี.ค.) ถือเป็นคดีถอดถอนคดีสุดท้ายที่สนช.จะดำเนินกระบวนการถอดถอน โดยมีกระแสข่าวว่า สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่จะลงมติถอดถอนนายสุรพงษ์ เพราะไม่พอใจที่นายสุรพงษ์ขอให้ตรวจสอบองค์ประชุมสนช. ซึ่งคาดหมายว่า ในการลงมติวนนี้ (30มี.ค.) จะมีสนช.ลงมติถอดถอนนายสุรพงษ์สูงเกิน 200 คะแนนขึ้นไป และจะเป็นมติถอดถอนท่วมท้นมากที่สุด ตั้งแต่สนช.เคยพิจารณามา

จับตา สนช.คาดลงมติถอดถอน 'สุรพงษ์' ถล่มทลายวันนี้