โฆษก กรธ. คาดว่า รัฐธรรมนูญจะประกาศใช้ในช่วงเดือนเมษายนนี้ พร้อมส่งกฎหมายลูก 2 ฉบับให้สนช.ทันที ด้าน'นายมีชัย ฤชุพันธุ์' ชี้รัฐบาลจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนเลือกตั้ง ส.ส.ได้ แต่ต้องรอร่างกฎหมายกกต.เสร็จก่อน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อยากให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนการเลือกตั้งส.ส.ว่า เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นสามารถทำได้โดยปกติ ไม่ได้กระทบต่อโร้ดแม็ปและการทำงานของ กรธ.แต่โดยหลักการการเลือกตั้งท้องถิ่น ควรเกิดขึ้นหลังจากร่างกฎหมายลูกว่าด้วยกกต.เสร็จก่อน แต่ส่วนตัวไม่ขอให้ความเห็นว่า แนวคิดนี้ดีหรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้เห็นว่า รัฐบาลต้องแก้กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย โดยเฉพาะประเด็นคุณสมบัติ ที่จะต้องสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไม่ทราบว่ารัฐบาลได้ดำเนินการแล้วหรือยัง

กรธ.คาดร่างรัฐธรรมนูญประกาศใช้เม.ย.

ด้านนายอุดม รัฐอมฤต กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ร่างรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างรอพระบรมราชวินิจฉัย ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยจึงจะทรงลงพระปรมาภิไธย โดยคาดว่า ทุกอย่างจะลงตัวช่วงเดือนเมษายนนี้ ซึ่งกรธ.พร้อมจะส่งกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. และพรรคการเมือง ให้สนช.พิจารณาทันที