'สวนดุสิตโพล' ระบุประชาชนส่วนใหญ่มองว่า ข่าวการเรียกเก็บภาษีน่าจะเกี่ยวข้องข่าวลือรัฐบาล 'ถังแตก' ขอพิจารณารอบคอบ อย่าสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

'สวนดุสิตโพล' มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ 1134 คน เรื่อง ' การเรียกเก็บภาษีของรัฐบาล ณ วันนี้ ' โดยถามถึงข่าวการเก็บภาษีของรัฐบาลที่ประชาชนสนใจติดตามมากที่สุด พบว่า

อันดับ 1 ร้อยละ 64.81 ภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 1 เพราะกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน อันดับ 2 ร้อยละ 61.94 ภาษีสรรพสามิต เช่นสุรา ยาสูบ อาบอบนวด เพราะเกี่ยวข้องกับผู้บริโภค อันดับ 3 ร้อยละ 56.10 ภาษีที่ดินและภาษีมรดก เพราะอยากรู้รายละเอียดวิธีการคำนวณภาษี

อันดับ 4 ร้อยละ 54.76 ภาษีจากนักการเมือง เพราะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง อันดับ 5 ร้อยละ 49.35 ภาษีหุ้นชินคอร์ป เพราะเป็นคดีที่ยืดเยื้อมานานกลายเป็นประเด็นทางการเมือง

เมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไรกับกรณีการเก็บภาษีของรัฐบาล พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 76.98 รัฐบาลจำเป็นต้องเก็บภาษี เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.25 เป็นการเรียกเก็บมากเกินไป ไม่ควรผลักภาระให้ประชาชน และร้อยละ 63.76 ควรเก็บภาษีให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและค่าครองชีพ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวลือว่ารัฐบาลถังแตก ประชาชนคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเก็บภาษีหรือไม่ ร้อยละ 46.83 เกี่ยวข้อง เพราะการเก็บภาษีทำให้รัฐมีรายได้เพิ่ม ร้อยละ 35.19 ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจน และร้อยละ 17.98 ไม่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจโลก เป็นเพียงข่าวลือ มั่นใจว่ารัฐบาลยังมีงบประมาณเพียงพอ

เมื่อถามว่าการเก็บภาษีของทุกฝ่ายมีความเป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกันหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 40.77 ไม่แน่ใจ เพราะการจัดเก็บภาษีมีหลายประเภท ตรวจสอบไม่ได้ว่านำภาษีไปใช้หรือพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง ร้อยละ 36.24 ไม่เป็นธรรม ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะสังคมมีความเหลื่อมล้ำ คนรวยมักอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อเลี่ยงภาษี ร้อยละ 22.99 เป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะมีระบบการจัดเก็บภาษีที่ชัดเจน มีกฎระเบียบรองรับ การจัดเก็บภาษีมีมานาน สามารถตรวจสอบได้

และสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกรัฐบาล อันดับ 1 ร้อยละ 79.37 ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน อันดับ 2 ร้อยละ 73.02 นำเงินที่ได้จากการเก็บภาษีไปใช้อย่างคุ้มค่า และโปร่งใส และอันดับ 3 ร้อยละ 71.43 ดำเนินคดีกับผู้ที่หลีกเลี่ยงภาษีอย่างเด็ดขาด

'กรุงเทพโพล' เผยสอบภาษี 60 นักการเมือง แค่เกมการเมือง

ขณะที่ 'กรุงเทพโพล' ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง 'การตรวจสอบภาษีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง...ใครผิด ใครถูก' โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 1216 คน กรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สั่งสรรพากรตรวจสอบภาษี 60 นักการเมืองยุค รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

พบว่า ร้อยละ 20.5 มองเป็นเกมทางการเมืองเพื่อเล่นงานฝ่ายตรงข้าม รองลงมาร้อยละ 17.8 มองว่าเป็นกระบวนการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินนักการเมืองเมื่อหมดวาระ และร้อยละ 14.2 มองว่านักการเมืองตั้งใจโกง ตั้งใจไม่ยื่นภาษี ร้อยละ 61.4 เชื่อว่า การเรียกเก็บภาษีย้อนหลังของ 60 นักการเมือง จะไม่กระทบกับโรดแมปความปรองดอง สมานฉันท์ แต่ในขณะเดียวกัน ร้อยละ 38.6 มองว่าอาจจกระทบปรองดอง เพราะอาจเกิดกระแสการเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐาน

สาเหตุที่กรมสรรพากรไม่มีการตรวจสอบภาษีของนักการเมืองตามที่ สตง. แจ้ง ตั้งแต่ต้นปี 2558 ร้อยละ 40.1 เห็นว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อนและมีการเอื้อประโยชน์ให้กับนักการเมือง ร้อยละ 27.9 มองว่าสรรพากรมีกระบวนการดำเนินงานและตรวจสอบล่าช้า และร้อยละ 16.6 เกรงกลัวอิทธิพลของนักการเมือง อย่างไรก็ตามประชาชน ร้อยละ 81.5 เห็นว่าควรมีการใช้มาตรการพิเศษเข้ามาตรวจสอบภาษีย้อนหลังของนักการเมืองด้วย

'สวนดุสิตโพล' เผย รัฐบาลลุยเก็บภาษีเพิ่มเพราะถังแตก