'กปปส.' เตรียมนัดแกนนำ หารือข้อสรุปปรองดองต้นเดือนมีนาคมนี้ หลังได้รับจดหมายเชิญจาก คณะอนุกรรมการปรองดอง ขณะที่ 'พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ' แนะ 4 ข้อปรองดอง การเมืองนำการทหาร ให้องค์กรอิสระร่วมเจรจา เพราะเป็นหนึ่งสาเหตุของความขัดแย้ง

 

“พล.อ.ชวลิต” ชู 4 ข้อปรองดอง ย้ำ การเมืองนำการทหาร

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทั้งภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ว่า ต้องใช้การเมืองนำการทหาร เมื่อบ้านเมืองสงบจะเป็นประโยชน์ต่อการค้าและลงทุน พร้อมแนะนำรัฐบาลที่กำลังดำเนินการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ว่า

1.ขอให้ยึดพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และ พระดำรัสของสมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงอยากเห็นคนไทยมีความรัก ความสามัคคีร่วมมือกันพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าเท่าเทียมอารยประเทศ ร่วมมือกันสร้างความปรองดองให้สำเร็จ

2.นำการเมืองนำการทหาร พร้อมใช้คุณธรรมทางศาสนา เมตตา กรุณา ถอยคนละหลายก้าว อย่ามองแต่ความผิดพลาดของผู้อื่น ต้องมองตัวเองด้วย แล้วแก้ไขความผิดพลาดนั้น

3. รัฐบาลควรขอความร่วมมือให้องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและองค์กรในกระบวนการยุติธรรมเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง เพราะหนึ่งในสาเหตุคือกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม สองมาตรฐาน เลือกปฏิบัติ 

4. กองทัพจะละเลยผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ได้ อย่าปล่อยให้เผชิญชะตากรรมขึ้นโรงขึ้นศาล

 

“กปปส.” ได้รับจม.เชิญปรองดองแล้ว จ่อ นัดแกนนำถกข้อสรุป

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ในชุดคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เตรียมเชิญกลุ่มการเมืองเข้าให้ความเห็นในประเด็นการสร้างความปรองดอง ว่า กปปส.ได้รับจดหมายเชิญแล้ว

โดยในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ จะมีการนัดแกนนำเพื่อเข้าพูดคุยหารือสรุปประเด็นที่จะนำเสนออีกครั้ง ซึ่งคาดว่าในช่วงกลางเดือนมีนาคมจะสามารถเข้าให้ความเห็นอนุกรรมการฯได้  ส่วนแกนนำที่จะเข้าไปให้ความเห็นนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดตัวบุคคลว่าจะมีใครบ้าง

 

กอ.รมน.รับฟังข้อเสนอสร้างปรองดองระดับพื้นที่

ด้านพันเอกพีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มอบหมายให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองระดับพื้นที่

โดยระดับจังหวัด ให้ ผอ.รมน.จังหวัด เป็นเจ้าภาพเชิญ กลุ่มการเมืองท้องถิ่น  นักวิชาการ  กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม(CSOs)  กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน(NGOs)  กลุ่มสื่อมวลชน  กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มองค์กรวิชาชีพต่างๆ รวมถึงกลุ่มคนในท้องถิ่น ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการของรัฐ เป็นต้น

ซึ่งการดำเนินการต่างๆ ของ กอ.รมน.จังหวัด ให้เป็นไปตามกรอบการทำงานของคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง

สำหรับรูปแบบการดำเนินงานกอ.รมน.จังหวัด จะบูรณาการกับทุกหน่วยงานจังหวัด จัดตั้งคณะทำงานรับฟังความคิดเห็น เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และรวบรวบรายงานให้ กอ.รมน.รับทราบตามสายงานบังคับบัญชา และ กอ.รมน.จะรวบรวมข้อคิดเห็น กอ.รมน.จังหวัดทุกจังหวัด เสนอคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองต่อไป โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายเดือนมีนาคมนี้

'พล.อ.ชวลิต' ชู 4 ข้อปรองดอง ย้ำ การเมืองนำการทหาร