นายพีรศักดิ์ พอจิต เผย กรรมการจริยธรรมเดินหน้าตั้งอนุกรรมการหาหลักฐานสอบ 7 สนช.ขาดประชุม ระบุ ข้อมูลไอลอว์คลาดเคลื่อน ด้าน เลขาธิการวุฒิสภาเผยแพร่เอกสารสถิติการประชุม สนช. ปี 2559 พบ 4 ใน 7 สนช. ลงมติไม่ถึงเกณฑ์ แต่ยื่นลาถูกต้อง จึงไม่ขาดสมาชิกสภาพ

นางวรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำเอกสาร สถิติการประชุม สนช. ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2559 มาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน พบว่ามีการประชุมทั้งสิ้น 84 ครั้ง และมีการลงมติทั้งหมด 1264 ครั้ง โดยสมาชิกจะต้องลงมติไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 421 ครั้ง ซึ่งสถิติการลงมติของสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คน มีเพียง 3 คน ที่ลงมติตามเกณฑ์ 421 ครั้ง หรือ ครบ 1 ใน 3 ของการลงมติ 1264 ครั้ง คือ พลเอกปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ พลเรือเอกพัลลภ ตมิศานนท์ อดีตเสนาธิการทหารเรือ

ขณะที่อีก 4 คน ได้แก่ พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา พลเรือเอกณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ที่ลงมติไม่ครบตามเกณฑ์ขั้นต่ำ 421 ครั้ง แต่มีการลาประชุมถูกต้องตามหลักเกณฑ์ จึงไม่ขาดสมาชิกภาพ

สำหรับ สถิติการลงมติของ สนช. ทั้ง 7 คน พบว่า พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ลงมติจริงจำนวน 398 ครั้ง ไม่ลงมติ 27 ครั้ง และจำนวนมติที่ไม่นับเนื่องจากได้รับอนุญาตให้ลา หรือติดราชการสภา จำนวน 839 ครั้ง

นายดิสทัต โหตระกิตย์ ลงมติจริง จำนวน 214 ครั้ง ไม่ลงมติ 3 ครั้ง และจำนวนมติที่ไม่นับ เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ลา หรือติดราชการสภา จำนวน 1047 ครั้ง

พลเอกปรีชา จันทร์โอชา ลงมติจริง จำนวน 428 ครั้ง ไม่ลงมติ 4 ครั้ง และจ ำนวนมติที่ไม่นับ เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ลา หรือ ติดราชการสภา จำนวน 832 ครั้ง

พลเรือเอกณะ อารีนิจ ลงมติจริง จำนวน 230 ครั้ง ไม่ลงมติ 0 ครั้ง และจำนวนมติที่ไม่นับ เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ลา หรือติดราชการสภา จำนวน 1034 ครั้ง

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ลงมติจริง จำนวน 387 ครั้ง ไม่ลงมติ 0 ครั้ง และจำนวนมติที่ไม่นับ เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ลา หรือติดราชการสภา จำนวน 877 ครั้ง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ลงมติจริง จำนวน 656 ครั้ง ไม่ลงมติ 19 ครั้ง และจำนวนมติที่ไม่นับ เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ลา หรือติดราชการสภา จำนวน 589 ครั้ง

พลเรือเอกพัลลภ ตมิศานนท์ ลงมติจริง จำนวน 646 ครั้ง ไม่ลงมติ 0 ครั้ง และจำนวนมติที่ไม่นับ เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ลา หรือติดราชการสภา จำนวน 618 ครั้ง

ขณะที่ นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม กล่าวภายหลังการประชุมพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบการขาดประชุมและการลมติของ 7 สมาชิกสนช. ว่า การประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และคำนึงถึงความสนใจของประชาชน และข้อบังคับการประชุม และแนวทางในการปฏิบัติที่ได้ดำเนินการมา จึงได้มีมติ ให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อแสวงหาพยานหลักฐาน

โดยเบื้องต้นกำหนดระยะเวลาทำงาน 30 วัน แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 30 วัน เนื่องจากได้รับการประสานงานจากสมาชิกสนช.เกือบทั้ง 7 คนแล้ว ว่าอยากให้เร่งดำเนินการ และชี้แจงข้อมูลให้สังคมได้รับความกระจ่างว่าเหตุใดจึงไม่มาประชุม และไม่มาลงมติ

แต่ก่อนหน้านี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ได้ชี้แจงถึงการลาของ 7 สมาชิกสนช.แล้วว่าถูกต้องและไม่ขาดสมาชิกภาพ ทั้งนี้น่าสังเกตว่าการประชุมสนช.ในปี 2559 มีจำนวน 84 ครั้ง ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการลาถึง 300 กว่าครั้งที่ไอลอว์ระบุ

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้กล่าวถึงกรณีที่ 7 สนช. ขาดประชุม แต่ไม่มีความผิดว่า หากเป็นสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง ถ้าลางานขนาดนี้ถือว่าขาดจริยธรรมอย่างร้ายแรง แต่สำหรับเรื่องนี้ คิดอยู่แล้วว่าผลออกมาจะต้องไม่ผิด เพื่อภาพพจน์ของ สนช. จะได้เป็นคนดี

แต่ สนช.ทั้ง 7 คนต้องแสดงความรับผิดชอบ หากรู้ว่าตัวเองมีภาระหน้าที่อื่นที่ต้องทำและสำคัญกว่าการทำหน้าที่ สนช. ก็ควรลาออกไปทำหน้าที่นั้น เพราะมีคนอีกจำนวนมากสามารถตั้งขึ้นมาทำงานแทนได้ ดีกว่าให้สังคมแคลงใจ

วุฒิสภาเปิดสถิติการลงมติ-ลา สนช.ยันลาถูกต้องตามหลักเกณฑ์