เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา แพร่พระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 แล้ว โดย นายกรัฐมนตรี เตรียมขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติคืนในวันนี้ และจะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขร่าง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พุทธศักราช 2560 ความว่า

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตรารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติมขึ้นไว้

รวม 4 มาตรา มาตรา 1 รัฐธรรมนูญนี้เรียกว่า 'รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พุทธศักราช 2560'

มาตรา 2 รัฐธรรมนูญนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 

มาตรา 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสามของมาตรา 2 “ในเมื่อพระมหากษัตริย์จะไม่ประทับอยู่ในราชอาณาจักร หรือ จะทรงบริหารพระราชภาระไม่ได้ด้วยเหตุใดก็ตาม จะทรงแต่งตั้งผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์หรือไม่ก็ได้

และให้ประธานรัฐสภา เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง โดยมิให้นำความในมาตรา 18 มาตรา 19 และมาตรา 20 ของรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2550 มาใช้บังคับ

มาตรา 4 ให้ยกเลิกความในวรรคสิบเอ็ดของมาตรา 39/1 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพุทธศักราช 2557 และให้ใช้ความว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้ว หากมีกรณีที่พระมหากษัตริย์พระราชทานข้อสังเกตว่า สมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อความใดภายในเก้าสิบวัน

ให้นายกรัฐมนตรีขอรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญนั้นคืนมา เพื่อดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมเฉพาะประเด็นตามข้อสังเกต และประเด็นที่เกี่ยวเนื่อง แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายใหม่ ภายในสามสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับพระราชทานคืนมาตามที่ขอ

ในกรณีที่พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมและพระราชทานคืนมา หรือ เมื่อพ้นเก้าสิบวัน นับแต่วันที่นายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้ว มิได้พระราชทานคืนมา ให้ร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นเป็นอันตกไป ผู้รับสนองพระราชโองการ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายกฯแจงเตรียมขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญลงมาแก้ไข

พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวแล้ว จากนี้จะต้องทำเรื่องขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญกลับลงมา เพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายต่อไป โดยขออย่าวิตกกังวลกันมาก เพราะเป็นการทำตามขั้นตอน

คกก.แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเตรียมประชุดนัดแรกวันนี้

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้่ได้ตั้งกรรมการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติเพิ่มเข้าไปอีก 1 คน คือ นายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ. และแต่งตั้งให้ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาและเลขานุการ กรธ. เป็นเลขานุการคณะกรรมการชุดดังกล่าว การแต่งตั้งเพิ่ม 1 คน ครั้งนี้ เพื่อรองรับกรณีองค์ประชุมไม่ครบ เพราะได้รับแจ้งจากกรรมการหลายคนว่า มีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ

โดยคณะกรรมการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ จะประชุมกันครั้งแรก ในวันนี้(17 ม.ค.) เพื่อเตรียมการในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ โดยจะใช้เวลาแก้ไขให้เร็วกว่า 15 วัน เพื่อเหลือเวลาให้กองอาลักษณ์ได้มีเวลาเขียนลงในสมุดไทย

รวมกระบวนการทั้งหมด นายกฯจะต้องนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติกลับคืนมา ซึ่งคาดว่า นายกฯจะขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญคืนมาในวันนี้ ( 17 ม.ค)

โปรดเกล้ารัฐธรรมนูญชั่วคราว 57 ฉบับแก้ไข - คกก.แก้ไขร่างฯนัดถกวันนี้