ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียนชาวไทยภูเขา ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอินทรีย์อาสา บ้านปาเกอะญอ อ.แก่งกระจาน นับร้อยคน มีอาการท้องเสีย และอาเจียนรุนแรง หลังรับประทานอาหารมื้อเที่ยงที่มีคณะบุคคลนำมาเลี้ยง ต้องหามนำส่งโรงพยาบาลด่วน

เมื่อช่วงที่ผ่านมา นักเรียนหลายคนถูกหามส่งโรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากมีอาการปวดท้องรุนแรงไม่ทราบสาเหตุ โดยเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.หน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม,หน่วยกู้ชีพ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และหน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลหนองพลับ ได้นำผู้ป่วยซึ่งเป็นเด็กเล็ก และผู้ปกครองจำนวนเกือบร้อยคน รีบเคลื่อนย้ายเข้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลหัวหินเป็นการด่วน

เบื้องต้นพบ ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กบางรายหมดสติ บางอาเจียนอย่างหนัก เดินทางมาจากศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอินทรีย์อาสา บ้านปาเกอะญอ หมู่ 6 ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยมีคณะครู ตชด.เดินทางมาดูอาการอย่างใกล้ชิด

ล่าสุด นายแพทย์สมชาย เทพเจริญนิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน ได้สั่งระดมทีมแพทย์ พยาบาล ช่วยเหลือผู้ป่วยเต็มที่ ซึ่งได้มีการคัดกรองอาการผู้ป่วย ตรวจสอบเพื่อแยกระดับอาการว่าสาหัสหรือไม่ ซึ่งก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากผู้ป่วยเป็นชาวไทยภูเขา เด็กและผู้ปกครองบางคนไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ เบื้องต้นพบว่าเป็นอาการของอาหารเป็นพิษ

จากการสอบถาม ครู ตชด. ทราบว่า วันนี้มีคณะบุคคลจากจังหวัดเพชรบูรณ์ นำอาหารมาจัดเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ มีนักเรียนอายุตั้งแต่ 4-12 ปี จำนวน 113 คน โดยมีผู้ปกครองมาร่วมกิจกรรมด้วย โดยคณะได้นำอาหาร อาทิ ไก่ย่าง ไข่พะโล้ และโดนัท มาเลี้ยงนักเรียนมื้อกลางวัน หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ พบว่าช่วงบ่ายนักเรียนเริ่มมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย และอาเจียน และมีอาการรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งพบว่าผู้ปกครองที่มาร่วมงานและรับประทานอาหารก็มีอาการลักษณะเดียวกัน

จึงได้ประสานหน่วยกู้ชีพ ในพื้นที่และใกล้เคียงช่วยกันนำนักเรียน และผู้ปกครองส่งโรงพยาบาลหัวหิน เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่ใกล้ที่สุด

นอกจากนี้มีรายงานว่า มีการนำผู้ป่วยส่งรักษาที่โรงพยาบาลปราณบุรี, โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ และโรงพยาบาลสามร้อยยอด เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก โรงพยาบาลหัวหินไม่สามารถดูแลรักษาได้ **ด้านฝ่ายควบคุมป้องกันโรคของสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ลงพื้นที่มาสอบสวนโรคพร้อมทั้งเก็บตัวอย่างอาหาร และอุจจาระไปตรวจพิสูจน์อีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

 

cr.อภิชาติ /ประจวบคีรีขันธ์