ชาวปากะญอ ในหมู่บ้านแม่สาน จังหวัดสุโขทัย รู้สึกปลาบปลื้มที่ครั้งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จพระราชดำเนินช่วยเหลือหมู่บ้าน พร้อมทั้งพระราชทานนามสกุล 'ค้างคีรี' ชาวบ้านทุกคนจึงนำมาใช้กันทั้งหมู่บ้าน

นายติ๊บแก้ว ค้างคีรี ผู้ใหญ่บ้านแม่สาน ตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เล่าถึงเหตุการณ์ประทับใจ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินมาที่หมู่บ้านแม่สาน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2519 พร้อมคณะแพทย์หลวง และ สิ่งของพระราชทาน ทั้งอาหาร เสื้อผ้า ยารักษาโรค รวมไปถึงม้าอีก 12 ตัว ว่า

หลังจากที่พระองค์ทอดพระเนตรสภาพพื้นที่แล้ว พระองค์ทรงมีพระราชกระแสรับสั่ง ให้ตั้งโรงเรียนและจัดหาครูมาทำการเรียนการสอนชาวบ้านและเด็กๆ นำความปลาบปลื้มและความเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านแม่สานอย่างหาที่สุดมิได้ และชาวบ้านแม่สานก็พร้อมใจกันอนุรักษ์โรงเรียนบ้านแม่สานแห่งนี้ไว้ เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน

อีกทั้งในวันนั้นพระองค์ยังทรงพระกรุณาให้เจ้าหน้าที่นำเฮลิคอปเตอร์ ส่งคนเจ็บไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวร อีกด้วย นอกจากนี้พระองค์ ยังทรงพระราชทาน นามสกุล 'ค้างคีรี' ให้กับชาวบ้านแม่สาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง ปากะญอ ด้วย ทำให้ในปัจจุบัน ชาวบ้านทุกคนในหมู่บ้านใช้นามสกุลเดียวกัน คือนามสกุล 'ค้างคีรี'

ชาวแม่สาน ภูมิใจได้รับพระราชทานนามสกุล 'ค้างคีรี' ใช้กันทั้งหมู่บ้าน