บัณฑิตสาวจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลับมาเป็นชาวนาที่บ้านเกิด จังหวัดเลย ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเปิดแหล่งเรียนรู้ถ่ายทอดสู่คนอื่นๆ เพื่อเดินตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นางสาวจิตชนก ต๊ะวิชัย อายุ 25 ปี หรือน้องหนูดี บัญฑิตสาวจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสังคมสงสงเคราะห์ศาสตร์ พาเด็กๆ เยาวชนในพื้นที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย เยี่ยมชม “ศูนย์การเรียนรู้เกษตรพอเพียง”

ซึ่งน้องหนูดี เล่าว่าหลังจากเรียนจบ ได้เลือกทำตามความฝันของตัวเอง โดยหันมาใช้ชีวิตเป็นชาวนาอยู่ที่บ้านเกิด ซึ่งได้ปรับเนื้อที่ 8 ไร่ จากจำนวน 15 ไร่ ของครอบครัว และอาคารไม้เก่า เปิดเป็น “ศูนย์การเรียนรู้เกษตรพอเพียง” เพื่อเดินรอยตามคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำที่ดินมาทำการเกษตรแนวทฤษฎีใหม่ น้องหนูดี เล่าว่า ได้ค้นคว้าหาข้อมูลโครงการพระราชดำริต่างๆ ของพระองค์ท่าน นำมาปรับใช้จนประสบความสำเร็จ เป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ได้ถ่ายทอดสู่คนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้สร้างแหล่งน้ำตามโครงการพระราชดำริแก้มลิง ทำให้รอดพ้นจากปัญหาภัยแล้งด้วย

บัณฑิตสาวชาวนาคนนี้ บอกอีกว่ารู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่พระองค์ท่านทรงมอบหลักการใช้ชีวิตที่มีค่าเอาไว้ให้ประชาชนอย่างมากมาย โดยตนเองจะเดินตามหลักปรัชญา 'เศรษฐกิจพอเพียง' ที่พระองค์ท่านสอนไว้ตลอดไป

บัณฑิต มธ.เลือกเป็นชาวนา ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ