เด็กชายอายุ 6 ขวบ ที่มีชื่อเสียงจากการวาดภาพพุทธประวัติ ด้วยการกำดินสอ ได้วาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยวิธีแบบเดียวกันออกมาอย่างสวยงาม เพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เด็กชายนัทธกรณ์ ศรีพะลาน หรือ น้องไอซ์ อายุ 6 ขวบ ซึ่งเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งมีชื่อเสียงจากการวาดภาพพุทธประวัติได้อย่างสวยงาม ได้ใช้วิธีวาดภาพด้วยการกำดินสอวาดวาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ จากหนังสือพิมพ์ และจากปฎิทิน

ซึ่งน้องไอซ์สามารถวาดภาพของของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้อย่างสวยงาม หลายภาพ รวมทั้งภาพที่พระองค์ท่านสมัยเป็นเด็ก ที่พำนักอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ พร้อมเขียนข้อความ พระองค์จะสถิตย์อยู่ในใจตราบนิรันดร์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

นางเพียงเพ็ญ พรมประราบ แม่ของน้องไอซ์ บอกว่า นายกอบเกียรติ กาญจนะ รองประธานมูลนิธิกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ได้มาหาน้องไอซ์ที่บ้าน พร้อมบอกให้น้องไอซ์ทดลองวาดภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ซึ่งน้องไอซ์ได้วาดภาพพระองค์ท่านได้อย่างสวยงาม ทั้งที่ไม่เคยวาดมาก่อน ซึ่งตนก็เล่าให้น้องไอซ์ทราบว่า พระองค์ท่านเป็นใคร มีความสำคัญอย่างไรต่อประชาชนและประเทศไทย โดยหาภาพจากหนังสือพิมพ์ ปฏิทินมาให้น้องไอซ์เป็นต้นแบบ

ขณะที่น้องไอซ์กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า รู้จักว่าพระองค์ท่านว่าพระองค์ท่านเป็นใคร และอยากวาดภาพพระองค์ท่าน

 

cr.เศกสันติ/อุดรธานี

น้องไอซ์ใช้วิธีกำดินสอวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9