เด็กชาวเขาเผ่าม้งที่สวมชุดชาวเขา สร้างสีสันให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ หายไปจากพระธาตุดอยสุเทพแล้ว หลังสื่อออนไลน์ดังของอังกฤษโพสต์กล่าวหา ขโมยนาฬิกาข้อมือนักท่องเที่ยวต่างชาติ

หลังจากสื่อออนไลน์ชื่อดังของอังกฤษ โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่าย ระบุว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ มาเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ถ่ายภาพกับเด็กหญิงที่แต่งกายชุดชนเผ่าสองคน และอ้างว่าเด็กขโมยนาฬิกาข้อมือหายไปนั้น ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่ากระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และสร้างตราบาปให้กับเด็ก ซึ่งพ่อและแม่ของเด็ก รวมทั้งผู้นำท้องถิ่น ได้ออกมายืนยันแล้วว่าเด็กไม่มีพฤติกรรมอย่างที่ถูกกล่าวหา พร้อมร้องให้ทางสื่อของอังกฤษ และเจ้าหน้าที่แกะรอยวงจรปิด หาหลักฐานพิสูจน์ความจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับเด็กด้วย

ล่าสุดทีมข่าวได้ไปสำรวจที่ดอยสุเทพ ซึ่งปกติจะมีเด็กชาวเขาจากบ้านม้งดอยปุย มาช่วยพ่อแม่ขายของที่ระลึก และแต่งชุดชาวเขา ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพเป็นสีสันในช่วงวันหยุด แต่ปรากฏว่าเด็กชาวม้ง รวมทั้งเด็ก 2 คนในภาพ หายไปเกือบ 2 สัปดาห์แล้วหลังจากเกิดเรื่อง เนื่องจขากผู้ปกครองไม่พามาอีก เพราะกลัวถูกมองเป็นขโมย

ทั้งนี้ผู้ที่ค้าขายย่านนี้ รวมทั้งชาวเชียงใหม่ ต่างเรียกร้องหน่วยงานรัฐเร่งตรวจสอบ ให้เกิดความกระจ่าง เพื่อกู้ศักดิ์ศรีเด็กชาวม้ง 2 คน และเด็กทั้งชุมชนโดยเร็ว

ดอยสุเทพไร้สีสันเด็กเผ่าม้งหาย หลังสื่ออังกฤษ กล่าวหาขโมยนาฬิกา นทท.(มีคลิป)