กรณี x Red Skull @RedSkullxxx ได้ลงคลิปสามเณรกำลังนั่งสมาธิ พร้อมข้อความว่า “อุเพงคาปิติ ในฌานที่ 2 เป็น 1ใน5ของอาการปีติ อุเพงคา ปีติ ความรู้สึกว่ากายเบา เหมือนจะลอย แนวสมถะกรรมฐาน

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับพระมนู แจ่มจันทร์ พระในสำนักปฏิบัติธรรมวัดเขาแปดร้อย ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ กาญจนบุรี ให้สัมภาษณ์ทางวีดีโอคอลว่า สำหรับคลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่ตัวเองบันทึกไว้เมื่อปี 2564 ซึ่งตอนนั้นมีสามเณรสองรูปมาบวชที่สำนักสงฆ์ของตัวเอง แล้วตัวเองก็เป็นพระที่สอนให้สามเณรทั้งสองปฏิบัติธรรมดังกล่าว เรียกว่าปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ซึ่งการปฏิบัติธรรมดังกล่าวเรียกว่า สติประสาน 4 ซึ่งผู้ปฏิบัติต้องเรียนรู้กาย รู้เวทนา รู้จิต และรู้ธรรมชาติ ความเป็นไปของร่างกาย เสร็จแล้วมันก็จะไปเข้าตัวปฐมฌาน ( ฌานที่ 1 ) ทุติยฌาน ( ฌานที่ 2 ) ตติยฌาน ( ฌานที่ 3 )และ จตุตถฌาน ( ฌานที่ 4) ซึ่งการที่เณรมีท่าดังกล่าวเค้าไม่ได้ทำขึ้นเอง แต่เป็นสิ่งที่อยู่ในกรรมฐาน ซึ่งผู้ปฏิบัติจะรู้ตัว

 

โดยการปฏิบัติแบบนี้ไม่ได้มุ่งไปเรื่องของ อิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ แต่อย่างใด เป็นการสงบจิตอารมณ์ในตัว ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวก็มีอ้างอิงในพระไตรปิฎกอีกด้วย

 

ถามว่าการปฏิบัติแบบนี้จะทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือปวดบริเวณสะโพกหรือไม่ พระมนูได้ตอบทีมข่าวว่า การปฏิบัติแบบนี้ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ซ้ำยังทำให้สติ จิตใจสงบอีกด้วย ส่วนสามเณรที่อยู่ในคลิป ตอนนี้ทั้งสองก็ได้ลาสิขาไปเมื่อสองปีที่แล้วแล้ว

 

ทีมข่าวจึงสอบถามอีกว่า ตอนนี้พระมนูญสามารถปฏิบัติธรรมดังกล่าว เพื่อให้ทีมข่าวได้เห็นตัวอย่างหรือไม่ พระมนูได้ตอบข่าวว่า การจะทำให้มีท่าทางดังในคลิป ต้องเป็นตอนที่จิตสงบจริงๆ อย่างตอนนี้พระอาจารย์เพิ่งให้สัมภาษณ์กับช่องแปด แล้วก็มีหลายหลายช่องโทรมา หาพระอาจารย์ ทำให้จิตใจของพระอาจารย์ไม่สงบ ซึ่งจะต้องใช้เวลานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมประมาณ 20 ถึง 30 นาที ถึงจะเกิดท่าทางดังกล่าวได้ วันนี้จึงอาจยังไม่สะดวก

พระแจงเณรฝึกฌาน "กระโดดดึ๋ง" ฝึกตนแบบ "อุเพงคาปิติ"