พระพยอม เสียใจ ไฟคลอก 3 เด็กดับสลด ยืนยันประตูกุฏิไม่ได้ล็อก

จากเหตุการณ์ไฟไหม้กุฏิ ภายในวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ที่เกิดเหตุพบเด็ก 3 คน ถูกไฟคลอกดับสลดนั้น

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว แถลงกรณีดังกล่าวว่า เราเลี้ยงเด็กที่ญาติไม่มีกำลังส่งเสียมาเรียน มาเกือบ 30 ปี ไม่เคยเกิดสถานการณ์แบบนี้ เพิ่งมาเกิดครั้งแรก และเป็นวันวิสาขบูชาด้วย

ส่วนเด็กเข้าไปที่กุฏิได้อย่างไรนั้น พระพยอม สันนิษฐานว่า วันนั้นเป็นวันวิสาขบูชา เมื่อเทศน์และเวียนเทียน เสร็จ ต่างคนต่างแยกย้าย เด็กคงเห็นโอกาส ไม่มีผู้ใหญ่ดูแล เลยลงไปเล่นกัน ทั้งนี้เด็กจะติดเล่นแท็บเล็ต ซึ่งฟังเด็กพูดกันว่าเล่นแท็บเล็ตไปด้วย และเสียบสายชาร์จไปด้วย จึงไม่ทราบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เด็กเสียบสายชาร์จไว้ตรงไหนหรือไม่ เหตุการณ์นี้ เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

พระพยอม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเหลือเชื่อ คาดไม่ถึง ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของวัด ทั้งนี้ ตามที่เด็กบอก พบว่าเด็กไปกัน 5 คน และมีเด็ก 2 คนขึ้นมาก่อน ถ้าไม่ขึ้นมาก่อน อาจจะเป็น 5 ศพได้ ทั้งนี้อาจจะมีข่าวคลาดเคลื่อนที่ทำให้ทางวัดเสียหาย ที่บอกว่า เมื่อมาถึงแล้วเข้าไม่ได้เพราะล็อกกุญแจหน้าห้องไว้ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะประตูไม่ได้ล็อก

พระพยอม กล่าวว่า เด็กที่เสียชีวิตนั้น เสียดายมา ตัดชุดนักเรียนคนละ 1 พัน จำนวน 2 คน เรียนได้สองวัน ก็มาเสียชีวิต ที่ผ่านมาเด็กเคยมาอยู่ที่นี่เป็น 2-3 พันคน ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นครั้งแรกของวัด เด็กที่เสียชีวิตนั้น มาอยู่ที่วัดได้ 2-3 เดือน มีญาติเข้ามาฝากเพราะพ่อแม่ตาย พ่อแม่แยกทางกัน ทั้งนี้พบว่า เด็กที่ตายนั้น เป็นฝาแฝดกันหนึ่งคู่ และเป็นคู่แฝดอีกหนึ่งคนที่แยกกันไปเล่นคนเดียว 

พระพยอม กล่าวว่า กุฏิที่เกิดไฟไหม้นั้น เมื่อก่อนเป็นกุฏิพระ แต่ปัจจุบันพระเหลือน้อยจึงไม่มีคนอยู่ บางวันเด็กอาจจะไปหลบเล่นกัน และขึ้นมานอน

ด้าน พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวว่า ผู้บัญชาการสั่งการให้ทางตำรวจนนทบุรี สอบสวนรวบรวมพยายานหลักฐานทุกประเด็น ทั้งสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ที่มาที่ไปที่เด็กมาที่กุฏิวัด การตรวจพิสูจน์นั้น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม  จะชันสูตรเด็ก ต้องรอข้อมูลว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจาก ไฟฟ้าชอร์ต หรือขาดอากาศหายใจ อาจจะต้องรอผลประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้พิสูจน์หลักฐาน มาตรวจสอบอาคารสถานที่ ที่เกิดไฟไหม้ด้วย

ส่วนที่ทำไมเมื่อถึงที่เกิดเหตุแล้วไม่เข้าพื้นที่เลยนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า เนื่องจากตอนเกิดเหตุฝนตก และมีไฟฟ้าลัดวงจร จึงต้องรอทางการไฟฟ้าเข้ามาตัด พบช่วงที่ไม่ได้เข้าไปพื้นที่อาจจะมีการสับสนว่าเข้าพื้นที่ไม่ได้เพราะล็อกประตูหรือไม่ แต่หลังจากแพทย์มาแล้วพบว่าไม่มีการล็อกประตูใดๆ

พระพยอม เสียใจ ไฟคลอก 3 เด็กดับสลด ยืนยันประตูกุฏิไม่ได้ล็อก