ปะทุรอบ 2 ถังสารเคมีระเบิดมาบตาพุด คนงานดับแล้ว 1 ศพ ไฟไหม้ลุกลามเอาไม่อยู่ ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2

ความคืบหน้าไฟไหม้ถังเก็บสาร Pyrolysis gasoline ( แก๊สโซลีน)บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ล่าสุดไฟลุกลามดับเพลิงถอนกำลัง ประกาศอพยพไปที่ศูนย์ราชการด่วน

เหตุเกิดในช่วงเช้า มีรถดับเพลิงกว่า 20 คัน ระดมเข้าดับไฟบริเวณจุดเกิดเหตุ หลังใช้เวลาดับประมาณ 3 ชั่วโมง ไฟได้ดับลง โดยมีการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ตลอด โดยที่ไฟและควันไฟได้หมดลง

หลังผ่านไปเพียง 30 นาที ปรากฏว่า ได้มีเสียงระเบิดดังขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับเปลวไฟที่ลุกขึ้นมาอีกรอบ โดยไฟลุกติดอย่างรวดเร็ว และ รุนแรง จนกลับมาไหม้เหมือนเดิม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่คอยเฝ้าระวังหลังไฟดับ ต่างก็รีบฉีดน้ำสกัดเพลิงอีกรอบ แต่เนื่องจากไฟลุกติดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จึงยังไม่มีทีท่าว่าไฟจะดับลง ทำได้เพียงระดมฉีดน้ำเข้าไปในกองเพลิงที่กำลังลุกโหมอย่างรุนแรง

ชมคลิป : ปะทุรอบ2 ไฟไหม้ถังสารเคมีนิคมฯมาบตาพุด ดับ1-เร่งอพยพคน

ด้านบริษัทมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ได้ส่งหนังสือแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ชี้แจงการเกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ บริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงานตามขั้นตอนความปลอดภัย จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent)

ส่วนพนักงานของบริษัทจำนวน กว่า 300 คน ซึ่งเป็นพนักงานโรงงานรอบๆจุดเกิดเพลิงไหม้ ได้อพยพพนักงานไปรวมตัวกันที่ อาคารเอนกประสงค์ ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ ซึ่งอยู่ห่างจากประมาณ 3 กิโลเมตร โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาช่วยรักษาพยาบาลและตรวจร่างกาย ส่วนใหญ่จะมีอาการตื่นตระหนก ไม่มีอาการรุนแรง

ต่อมาสถานการณ์เริ่มมีความรุนแรงขึ้นเมื่อไฟได้ลุกลาม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและผู้ที่เข้าไประงับเหตุถอนกำลังออกมาเนื่องจากไฟไหม้ลุกลามรุนแรง ทำให้ต้องอพยพทั้งเจ้าหน้าที่ พนักงานในโรงงานใกล้เคียงออกจากนิคมอุตสาหกรรมตาพุดไปอยู่ในที่ปลอดภัยจนเกิดความโกลาหล ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมพุด และชุมชนโดยรอบ

กระทั่งศูนย์-EEMCออกแถลงด่วนกรณี บริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือฯ มาบตาพุด เป็นเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบ สารไพรโรไลสีส แก๊สโซลีน บริษัทฯ ไม่สามารถระงับเหตุได้ มีแนวโน้มลุกลาม ทิศทางลมพัดจากทิศใต้ ไป เหนือ

เวลา 14.13 น. ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 จังหวัด ประชาชนชุมชนหนองแฟบ,ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ อพยพไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง

ปะทุรอบ 2 ถังสารเคมีระเบิดมาบตาพุด คนงานดับแล้ว 1 ศพ ไฟไหม้ลุกลามเอาไม่อยู่ ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2