ลุงวัย 68 ร่ำไห้เหมือนได้เกิดใหม่ รอมา 40 ปีไร้บัตรประชาชน ไม่ได้รับสิทธิ์เหมือนคนอื่นเผยชีวิตย่ำแย่ ตกหล่นสวัสดิการคนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญชู ศิริมธุรส คุณลุงวัย 68 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านเลขที่ 177 ม.21 ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร ถึงกับร้องไห้ดีใจที่ตนเองได้รับบัตรประชาชน หลังจากรอมานานถึง 40 ปี

โดยระยะเวลาที่ผ่านมากลายเป็นบุคคลตกหล่น ไม่สามารถรับสวัสดิการของรัฐได้ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบาก เพราะต้องทำงานหาเลี้ยงชีพมีรายได้เป็นรายวัน อีกทั้งต้องดูแลภรรยา คือ นางต้อย อินพรม อายุ 69 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการหลังค่อม กล้ามเนื้ออ่อนแรง

นายบุญชู เล่าว่า เดิมทีมีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี แต่ตัดสินใจออกจากบ้านเนื่องจากมีปัญหากระทบกระทั่งกับผู้เป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา จึงถูกเจ้าของบ้านคัดชื่อออกจากทะเบียนบ้านตั้งแต่นั้น

โดยชื่อของนายบุญชู ถูกจำหน่ายไปอยู่ที่ทะเบียนบ้านกลาง ซึ่งอยู่ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2525

จากนั้นนายบุญชู เดินทางไปทำงานหลายจังหวัดเช่น บุรีรัมย์ ,พิษณุโลก จนมาทำงานที่จังหวัดกำแพงเพชร ถึงปัจจุบัน และได้พยายามติดต่อทำเรื่องบัตรประชาชนกับทางอำเภอมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ แม้ว่าจะเปลี่ยนนายอำเภอไปแล้วกว่า 10 คน

ซึ่งทุกครั้งที่เดินทางมาร้องขอให้นายอำเภอทุกคนช่วยจะได้รับคำตอบเหมือนกันคือ ต้องพิสูจน์ทราบ และตรวจสอบที่มาที่ไปของบุคคลให้ชัดเจน ขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งนายบุญชู มีสุขภาพไม่แข็งแรง ยากจน และต้องอยู่อาศัยดูแลภรรยาพิการ ก็ยิ่งทำให้ไม่สามารถเดินทางไปแจ้งดำเนินการตามขั้นตอนเอกสารที่กรุงเทพด้วยตนเองได้ จึงทำให้ระยะเวลาล่วงเลยมาถึง 40 ปี อย่างสิ้นหวัง

จนกระทั่ง เดือนก.พ. 2567 ที่ผ่านมา นายบุญชู ตัดสินใจเดินทางมายืนรอที่บันไดหน้าที่ทำการอำเภอ จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อขอพบกับ น.ส.กุลธิดา พยา นายอำเภอโกสัมพีนคร ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ จึงได้แจ้งปัญหาเรื่องไม่มีบัตรประชาชนให้รับทราบ จากนั้นน.ส.กุลธิดา รับปากว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

โดยนายอำเภอ ได้ทำเรื่องขอคืนรายการที่ถูกจำหน่ายชื่อจากทะเบียนบ้าน และถูกนำเข้าทะเบียนบ้านกลาง 10 ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี และสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตราชเทวี มายังอำเภอกำแพงเพชร และดำเนินการตรวจสอบพิสูจน์ทราบบุคคลจากญาติของนายบุญชู จนได้รับคำยืนยันว่า นายบุญชู เป็นญาติจริง จึงทำให้เดินหน้าทำบัตรประชาชนได้ในที่สุด

ทั้งนี้ ทันทีที่นายบุญชู ได้รับบัตรประชาชนที่รอมานาน ถึงกับร้องไห้ด้วยความดีใจ และกราบขอบคุณน.ส.กุลธิดา รวมถึงจะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุเป็นเดือนแรกจำนวน 600 บาทอีกด้วย