มิติใหม่รูปแบบแต่งกายนักเรียน LGBTQ+ ผอ.โรงเรียนบุญวัฒนา ออกระเบียบรับเพศทางเลือก เพื่อความสุขของนักเรียนทุกกลุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางเพจเฟสบุ๊ค “สภานักเรียนโรงเรียนบุญวัฒนา” ได้มีการโพสต์รูปภาพระเบียบการแต่งกายของนักเรียนประจำปีการศึกษา 2567 โดยในภาพที่ได้โพสต์ลงไปนั้น เป็นภาพการแต่งกายนักเรียนของโรงเรียนชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายทั้งชายและหญิงในชุดต่างๆ ทั้งการแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักเรียนแบบปกติ ชุดพละ ชุด ร.ด.

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาที่สุดคือรูปเครื่องแบบการแต่งกายของนักเรียนที่เป็น LGBTQ+ ที่ให้ผู้ชายไว้ผมยาวได้แต่ต้องมัดผมรวบไปข้างหลังพร้อมผูกโบว์สีขาว ส่วนผู้หญิงนั้นไว้ผมสั้นตัดผมรองทรงได้ แต่ผมด้านหลังต้องไม่เกินตีนผม ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้คนมากดถูกใจเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการแชร์โพสต์นี้ไปอีกว่า 3,400 คน

นายวิเชียร ทองคลี่ ผอ.โรงเรียนบุญวัฒนา จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เนื่องจากกระแสของโลกได้เปลี่ยนไปโดยเฉพาะเรื่องความแตกต่างทางเพศทำให้ทางทีมงานบริหารของโรงได้ให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกกลุ่มให้มีความเสมอภาคทางเครื่องแต่งกาย ทางโรงเรียนจึงได้มีการประชุมกันกับทางผู้ปกครองและสภานักเรียนในเรื่องของการออกระเบียบเครื่องแต่งกายให้กับนักเรียนกลุ่มเพศทางเลือกหรือ LGBTQ+ จึงได้มีการออกระเบียบเพื่อให้โอกาสกับนักเรียนได้แต่งกายตามเพศสภาพ ซึ่งทางโรงเรียนเชื่อว่าจะทำให้นักเรียนนั้นมีความสุขในการเรียนและมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่าโรงเรียนต่างๆหากนำแนวทางของโรงเรียนบุญวัฒนาไปใช้จะทำให้ทุกโรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งความสุขด้วย

"ทางโรงเรียนให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกกลุ่ม เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนตามข้อตกลงที่มีร่วมกัน ในการเคารพระเบียบอยู่ร่วมกันของสังคม ซึ่งทางโรงเรียน ร่วมกับผู้ปกครองได้หารือกันแล้ว จึงออกระเบียบนี้มา เพื่อดูแลนักเรียนทุกคนให้ได้เรียนอย่างมีความสุข เมื่อเรียนอย่างมีความสุขแล้วก็เชื่อว่าผลการเรียนจะดีขึ้นด้วย โดยนักเรียนของโรงเรียนนี้มีทั้งหมดจำนวน 4,000 คน แม้จะมีเพียง 1% - 2% ที่เป็น LGBTQ+ แต่เด็กเหล่านี้มีศักยภาพที่สูงมากในการทำกิจกรรมของโรงเรียนเป็นอย่างดี ดังนั้นนักเรียนเหล่านี้จึงได้มีส่วนร่วมในการออกระเบียบแต่งกายด้วยเช่นกัน ทำให้ทุกคนมีความภาคภูมิใจ" นายวิเชียร กล่าว

สำหรับขั้นตอนการขอแต่งกายนักเรียนตามระเบียบใหม่นี้ นักเรียนจะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองก่อน จากนั้นมาขออนุญาตกับทางโรงเรียน เพื่อให้การขออนุญาตถูกต้องตามกฏระเบียบที่ตกลงร่วมกัน ไม่ใช่ใครก็ทำได้ในทันที