กลบไม่มิด พบกากสารพิษขยะอุตสาหกรรมลักลอบฝังกลบ ชาวบ้านท่ากระดาน จ.ฉะเชิงเทรา ร้องหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบ คาดเป็นขยะอันตรายมีกลิ่นรุนแรง

วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 นายทรัพย์ทวี กูลสารี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทหารพรานที่ 1306 ผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้าน หน่วยงานภาครัฐประชุมเร่งด่วนที่ห้องประชุมสภา อบต.ท่ากระดาน หลังชาวบ้านร้องทุกข์ว่ามีการลักลอบทิ้งกากสารพิษขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ หมู่ที่ 1 บ้านท่ากระดาน ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

ที่ประชุมมีมติให้ร่วมตรวจสอบพื้นที่ที่มีการร้องทุกข์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา หลังจากอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มาเก็บตัวอย่างน้ำและกากสารเคมี เพื่อไปดำเนินการตรวจพร้อมได้ไปลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สนามชัยเขต แต่ยังไม่ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต้องรอตรวจคุณภาพน้ำและกากสารเคมีก่อน

หลังจากประชุมเสร็จช่วงบ่าย นายทรัพย์ทวี กูลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน กำนันผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านท่ากระดาน เมื่อไปถึงพบเป็นลักษณะลานกว้างพื้นที่กว่า 20 ไร่ ไม่มีคนอยู่อาศัย พบรอยขยะอุตสากรรมจำนวนมากที่ถูกฝังกลบและกำลังเตรียมการฝังกลบ รวมถึงกากสารเคมีที่คาดว่าจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ที่ถึงแม้ทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัย แต่ก็พากันมึนหัวเพราะกลิ่นที่รุนแรง

นายทรัพย์ทวี กูลสารี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ขอวิงวอนผู้ประกอบการจงหยุดการกระทำการลักลอบทิ้งขยะสารเคมีอันตรายสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างหนักหน่วง และเป็นห่วงชาวบ้านมาก ด้วยสารเคมีอันตรายที่ไหลออกตามคลองลงสู่คลองระบม หวั่นใจที่จะกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งตำบลท่ากระดาน โดยเตรียมให้ปลัดและสาธารณสุขเร่งร่างหนังสือ พร้อมคำสั่งตามระเบียบกฎหมายท้องถิ่น สั่งปิดพื้นที่เป็นเวลา 15 วัน และเตรียมทำป้ายอิงค์เจ็ทขนาดใหญ่มาติดช่วงระหว่างรอผลตรวจจากอุตสาหกรรม จังหวัดฉะเชิงเทรา หากเป็นสารเคมีต้องห้ามและอันตรายก็เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป