หวัดใหญ่สายพันธุ์A บุกเรือนจำนครศรีธรรมราช นักโทษป่วยพุ่ง3พันคน เสียชีวิต 2 คน เร่งควบคุมโรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ A กำลังระบาดในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 มีรายงานว่ามีนักโทษในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ติดเชื้อแล้ว มากกว่า 3,450 ราย จากนักโทษทั้งหมด 4,427 ราย โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการเคลื่อนย้ายนักโทษอีก 8 ราย ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เข้าสู่วอร์ดเฉพาะเพื่อทำการรักษาอาการ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับทีมสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 11 และสำนักงานสาธารณสุขนครสรีธรรมราช เข้าติดตามสถานการณ์

นายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้มีนักโทษเข้ารักษาแล้วจำนวน 25 ราย กลุ่มที่เข้ารักษาตัวนั้นจะถูกคัดกรองเข้ารักษาในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจจำนวน 5 ราย ส่วนที่เหลือนั้นใช้สายออกซิเจนปกติ การคัดกรองมาจากเรือนจำนั้นจะพบว่าผู้ป่วยมีอาการออกซิเจนต่ำ ไข้สูง มีอาการอื่นร่วม

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ระบุอีกว่าการตรวจเพาะเชื้อพบว่าหกลุ่มนักโทษทั้งหมดติดเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ A ทีมสอบสวนโรคได้เข้าสอบสวนพบว่าเกิดจากการทำกิจกรรมร่วมกัน การทำอาหารทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปทุกแดน การคัดกรองภายในได้มีการแยกโซนผู้ป่วยในกลุ่มสีแดง เหลือง และเขียวรวมทั้งกลุ่ม 608 ตามลำดับจากการปฏิบัติเช่นเดียวกับช่วงโควิด อย่างไรก็ตามขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเนื่องจากไวรัสตัวนี้ตอบสนองต่อยาเป็นอย่างดี

ส่วนทางเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ปิดพื้นที่ห้ามเยี่ยมนักโทษภายในเรือนจำเพื่อป้องกันควบคุมโรค และเปิดโอกาสให้มีการแจ้งลงทะเบียนเพื่อให้มีการเยี่ยมและพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอลแทน