จากกรณีเมื่อเวลา 08.53 น. วันที่ 25 เมษายน 2567 ทางกู้ชีพ อบต.ท่าตอน ได้รับแจ้งจากตำรวจสภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ให้ขึ้นไปเก็บศพผู้เสียชีวิตบนภูเขา ท้ายหมู่บ้านห้วยน้ำเย็น หมู่ที่ 4 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยในที่เกิดเหตุพบร่างของนายจะทอ ไอ่ป้า อายุ 34 ปี ผู้ตาย ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ นอนจมกองเลือดอยู่ภายในกระต๊อบ สภาพศพพบมีร่องรอยถูกทุบด้วยของแข็งตามใบหน้า และยังพบร่องรอยของมีคมฟันซ้ำที่บริเวณศรีษะ




นอกจากนี้ ข้าง ๆ ศพยังพบยาบ้าตกเกลื่อนอยู่ในที่เกิดเหตุ แต่ไม่พบหลักฐานที่คนร้ายทิ้งอาวุธเอาไว้ในจุดเกิดเหตุ จากนั้นเมื่อตำรวจเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุเสร็จแล้ว จึงมีการให้เจ้าหน้าที่กู้ชีพช่วยกันแบกศพผู้ตายลงมาจากภูเขาซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง เพื่อให้ทางแพทย์เวรชันสูตรศพในเบื้องต้น ก่อนจะนำศพไปชันสูตรอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลแม่อาย




ล่าสุด (27 เม.ย. 2567) ทีมข่าวได้รับข้อมูลว่าตำรวจจับกุมตัวคนก่อเหตุได้ จึงเดินทางไปติดตามความคืบหน้าทางคดีที่ สภ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในขณะที่ไปถึงทางตำรวจมีการสอบปากคำนายจะพือ เม๋อจู่ อยู่ในห้องสืบสวน โดยบรรยากาศภายในห้องสืบสวน ทีมข่าวสังเกตเห็นว่านายจะพือ ยังมีอาการคล้ายกับคนดีดยา




ขณะเดียวกันตามข้อมูลการจับกุมและการสอบปากคำในเบื้องต้น พบว่า จริง ๆ แล้วตำรวจไปควบคุมตัวนายจะพือ อายุ 40 ปี ได้บนภูเขาพร้อมกับของกลางคือยาบ้า จำนวน 2,015 เม็ด ซึ่งยาดังกล่าวคาดว่าเป็นยาบ้าของผู้ตาย ที่นายจะพือหยิบออกมาหลังจากลงมือก่อเหตุ


ซึ่งการสอบปากคำเบื้องต้น นายจะพือ รับสารภาพกับตำรวจ ว่า ก่อนจะลงมือฆ่า นายจะพือมีการขึ้นไปขอยาบ้าผู้ตายเสพเป็นประจำโดยไม่ได้จ่ายเงินให้ แต่คืนวันเกิดเหตุในขณะที่ไปขอยาบ้าผู้ตายมาเสพ นายจะพือ อ้างว่าถูกผู้ตายด่าดูถูกด้วยคำหยาบคาย จึงใช้ไม้ทุบทำร้ายผู้ตายจนเสียชีวิตและหยิบยาบ้าของผู้ตายเดินหลบหนีข้ามไปที่ลำห้วย กระทั่งถูกตำรวจตามไปจับกุมได้ในช่วง 6 โมงเช้าของวันนี้




จากนั้นเมื่อเวลา 17.00 น. ในขณะที่ตำรวจชุดสืบสวนนำตัวนายจะพือ ผู้ก่อเหตุ ออกมาจากห้องสืบสวนเพื่อนำตัวไปส่งให้พนักงานสอบสวน ทีมข่าวจึงเข้าไปถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยนายจะพือ ยอมรับกับทีมข่าว ว่า ตอนก่อเหตุใช้ไม้ทุบตีที่ใบหน้าและศรีษะของผู้ตายไปประมาณ 4-5 ครั้ง ส่วนบาดแผลที่คล้ายรอยถูกฟัน ยืนยันตนเองไม่ได้ใช้มีดฟัน แต่ในอดีตผู้ตายมีแผลที่เคยผ่าศรีษะเมาอยู่แล้ว ส่วนเรื่องยาเสพติดไม่ขอพูด


วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ ที่หมู่ 4 บ้านห้วยน้ำเย็น ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยลักษณะจุดเกิดเหตุจะอยู่บนเนินภูเขาท้ายหมู่บ้าน และจะอยู่ห่างจากบ้านของชาวบ้านขึ้นไปประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งวันนี้ในช่วงบ่ายโมงตรง ทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพท่าตอน ได้มีการพาทีมข่าวช่อง 8 เดินขึ้นเขาไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งทางขึ้นเขาหากเดินผ่านหมู่บ้านก็จะต้องเดินผ่านสวนมะม่วงเข้าไปประมาณ 500 เมตร จากนั้นเมื่อเดินพ้นสวนมะม่วงไปแล้ว ก็จะเป็นทางโล่งที่จะต้องเดินขึ้นไปสู่ยอดเขาที่มีความสูงชันและค่อนข้างจะเดินลำบาก เพราะตอนที่นักข่าวขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุ จะเห็นตามภาพที่ช่างภาพถ่ายเอาไว้และภาพโดรนมุมสูง ในขณะที่นักข่าวพยายามปีนขึ้นไปให้ถึงจุดเกิดเหตุ




จากนั้นเมื่อขึ้นไปถึงจุดเกิดเหตุ ทีมข่าวพบว่าลักษณะจุดเกิดเหตุเป็นกระต๊อบเล็ก ๆ ซึ่งภาษาคนภาคเหนือจะเรียกว่า "ห้าง" ที่เป็นเพิงพักอยู่อาศัยขนาดเล็ก โดยในจุดเกิดเหตุยังคงมีร่องรอยคราบเลือดติดอยู่ที่พื้นและยังพบยาบ้าเม็ดสีแดงตกอยู่ตรงรอยเลือดประมาณ 2-3 เม็ด ส่วนภายในกระต๊อบยังมีผ้าขนหนู , ผ้าห่มและจานชาม ของผู้ตายอยู่ภายในกระต๊อบ ส่วนรอบ ๆ ภูเขาที่เกิดเหตุ จากการตรวจสอบตามข้อมูลพบว่า หากเดินข้ามภูเขาจุดเกิดเหตุไปประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะเป็นพื้นที่ชายแดนที่ติดอยู่กับฝั่งพม่า




ด้าน นายจักรพนธ์ และ นายเจตพันธ์ เป็นเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.ท่าตอน ที่ไปเก็บศพในวันเกิดเหตุและเป็นคนที่พาทีมข่าวเดินขึ้นเขาไปยังจุดเกิดเหตุ บอกว่า ในวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 9 โมงเช้า ตนเองได้รับแจ้งตำรวจให้ไปเก็บศพคนถูกฆ่าบนภูเขา ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงหมู่บ้านจึงมีการเดินขึ้นเขาไปยังจุดเกิดเหตุพร้อมกับตำรวจ โดยเมื่อถึงจุดที่พบศพ จากการตรวจสอบพบสภาพศพผู้ตายถูกทำร้ายด้วยไม้ เนื่องจากมีร่องรอยเขียวช้ำตาปูดที่ใบหน้าไปถึงบริเวณศรีษะ และในขณะที่พลิกศพยังไปพบร่องรอยบาดแผลลักษณะถูกฟันด้วยอาวุธมีดบริเวณกลางศรีษะ




จากนั้นเมื่อตำรวจตรวจสอบว่าผู้ตายถูกฆ่า ทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพจึงช่วยกันแบกศพของผู้ตายลงจากภูเขา และมาให้แพทย์เวรทำการชันสูตรศพภายในหมู่บ้าน ซึ่งการแบกศพลงมาต้องใช้เจ้าหน้าที่ประมาณ 5-6 คนช่วยกันแบกศพลงมา และระหว่างทางก็จะต้องแวะพักตามทางประมาณ 4 รอบถึงจะนำศพลงไปที่หมู่บ้านได้ ซึ่งศพของผู้ตาย จากการตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะตายก่อนที่มีคนไปพบศพประมาณ 7-8 ชั่วโมง หรือช่วงประมาณ 5 ทุ่มของคืนวันที่ 24 เมษายน


ซึ่งการเก็บศพบนภูเขาลงมาด้านล่าง ยอมรับว่าทางกู้ชีพและกู้ภัยในพื้นที่จะเจอคนตายในลักษณะแบบนี้อยู่เป็นประจำ เนื่องจากพื้นที่จุดเกิดเหตุใกล้กับชายแดนพม่า และส่วนมากก็จะเป็นเหตุการณ์ที่ฆ่ากันในเรื่องยาเสพติด




ด้าน นางสาวสุวรรณี อารีย์ เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านห้วยน้ำเย็น เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่ไปพบศพสืบเนื่องมาจากมีชาวบ้านขึ้นไปเก็บผักกระทั่งไปเจอศพ ซึ่งหลังจากได้รับแจ้ง ตนเองจึงให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านขึ้นภูเขาไปตรวจสอบ จนกระทั่งมาทราบภายหลังว่า ผู้ตายคือคนในหมู่บ้านที่เพิ่งจะออกมาจากคุกได้ยังไม่ถึงเดือน ส่วนที่ทำไมผู้ตายต้องขึ้นไปอาศัยอยู่บนเขา ก็เป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้ผู้ตายเคยอาศัยอยู่กับพ่อที่บ้าน แต่ในขณะที่ไปติดคุก พ่อผู้ตายได้เสียชีวิต และหลังจากผู้ตายออกมาจากคุกจึงไม่มีบ้านอยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง


ส่วนปมเหตุการฆาตกรรม คาดว่า เป็นเรื่องยาเสพติดเพราะตอนพบศพไปเจอยาบ้าตกอยู่ในที่เกิดเหตุ และหลังจากตำรวจได้ข้อมูลเรื่องยา จึงมีการเชิญตัวชาวบ้านที่มีประวัติยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดไปสอบปากคำทั้งหมด จนกระทั่งเมื่อเช้านี้มีชาวบ้านหนึ่งคนที่ถูกจับพร้อมยาบ้า ชื่อว่า นายจะพือ ไปสารภาพกับตำรวจ ว่าเป็นคนลงมือก่อเหตุฆ่าผู้ตาย ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุก็เป็นคนที่ไม่มีบ้านอยู่เป็นหลักเป็นแหล่งเหมือนกับผู้ตาย เพราะเพิ่งออกจากคุกมาเช่นกัน

 

ฆ่าหมกศพหนุ่มออกคุก หมอลุยเขา 5 ชั่วโมง แกะรอยฆาตกร