เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 67 ที่จังหวัดนครพนม พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์ ชมศรีหาราชพร สารวัตรสอบสวน สภ.โพนสวรรค์ รับแจ้งเหตุมีคนถูกทำร้ายเสียชีวิต ที่ไร่มันสำปะหลัง บ.หนองแสง ม.5 ต.นาหัวบ่อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม จึงรุดไปพร้อม พ.ต.อ.คุรุพงษ์ แก้วสะอาด ผกก.สภ.โพนสวรรค์ พ.ต.ท.ณกรณ์ รักแร่ รอง ผกก.สอบสวน แพทย์ รพ.โพนสวรรค์ ตำรวจชุดสืบสวน พิสูจน์หลักฐานจังหวัด และรถกู้ชีพ อบต.นาหัวบ่อ

ที่เกิดเหตุเป็นไร่มันสำปะหลัง เนื้อที่ 3 ไร่เศษ ริมถนน ทล.ชนบท 4036 สายดอนถ่อน-นาชุม หลังบ้านไม้ยกสูงราว 100 เมตร พบนางใย อายุ 59 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว นอนหงายหน้าเสียชีวิตคาร่องมัน มีบาดแผลฉกรรจ์เหนือคิ้วซ้าย เลือดอาบใบหน้า ใกล้กันยังพบจอบยาว 1.5 เมตร ซึ่งเป็นอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ และเสียมยาว 1.5 เมตร รองเท้าแตะ 1 คู่ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่องของผู้ตายตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน พร้อมถ่ายภาพที่เกิดเหตุไว้ประกอบสำนวนคดี

ส่วนคนร้ายรายนี้ทราบชื่อนายจุลศักดิ์ อายุ 20 ปี หลานชายนางใย ผู้ตาย หลังก่อเหตุได้เดินออกมาอย่างไม่สะทกสะท้านชาวบ้านที่ทราบข่าวมาถึงที่เกิดเหตุได้รุมกันจับตัวไว้ ก่อนแจ้งให้ตำรวจชุดสืบสวนมาควบคุมตัวไปสอบสวน สภ.โพนสวรรค์ หวั่นชาวบ้านและญาติพี่น้องฮือรุมประชาทัณฑ์

นายเด่นศักดิ์ อายุ 35 ปี ลูกชายนางใย กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตนนำยางพาราไปขายในหมู่บ้าน เพื่อจะนำเงินมาให้นางใย ผู้เป็นมารดาไว้ใช้จ่าย ในครอบครัว ขณะมาถึงที่เกิดเหตุพบเห็นควายเดินวนยังไม่เข้าคอก จึงเกิดความสงสัย จึงเดินตามหาแม่ไปทั่วไร่มันนาน 10 นาที กระทั่งมาพบร่างผู้เป็นแม่นอนเสียชีวิตคาไร่มันถึงกับช็อกทำอะไรไม่ถูก

ทั้งนี้ นายเด่นศักดิ์ ยังเล่าอีกว่า นายจุลศักดิ์หลานชายรายนี้ พ่อแม่แยกทางกันแต่เด็ก แม่ของตนนำมาเลี้ยงไว้ ไม่ได้เรียนหนังสือ และติดยาเสพติดจนมีอาการคลั่งกินยาผู้ป่วยจิตเวช เคยหายตัวไปครั้งหนึ่ง ตนและญาติออกตามตัวพบที่ อ.ท่าอุเทน หลังกลับมาอยู่บ้านได้ไ​ม่ถึง​ 2 เดือน มักจะขอเงินไปซื้อยาบ้าเสพ ถ้าแม่ตนไม่ให้ก็จะทุบตีเตะต่อยตามร่างได้รับบาดเจ็บมาโดยตลอด ครั้งนี้นายจุลศักดิ์ มาขอเงินยาย 20 บาท ขณะปลูกมันสำปะหลัง เพื่อไปซื้อเครื่องดื่ม แต่ผู้เป็นยายไม่มีเงินให้ จึงคว้าจอบทุบที่ศีรษะ ไม่นึกว่าเลยว่าจะนำตัวกลับมาก่อเหตุฆ่ายายที่ชุบเลี้ยงมาตั้งแต่แบเบาะจนเสียชีวิต

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ฆ่าคนตายโดยเจตนา นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป