ลำปางร้อนระอุ อุณหภูมิทะลุ 44.2 องศาเซลเซียส สถิติเท่าเมื่อ 5 ปีก่อน ส่งผลกระทบไก่ชน ฝีมือดี ราคาแพง เป็นฮีทสโตรก ถึง 3 ตัว

วันที่ 23 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศที่ร้อน ตามการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ประเทศไทยจะมีอากาศที่ร้อนมากในช่วงระยะนี้ ซึ่งพื้นที่ จ.ลำปาง ก็ร้อนมากขึ้นกว่าในช่วงก่อนหน้า ขณะนี้อุณหภูมิในช่วงเที่ยงและบ่ายทะลุไปกว่า 41 องศาเซลเซียสแล้ว และพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง โดยเป็นอำเภอทางตอนใต้ของจังหวัด ห่างตัวเมืองลำปาง ประมาณ 90 กิโลเมตร ก็มีอุณหภูมิในแต่ละวันทะลุไปกว่า 41-42 องศาเซลเซียส




โดยเมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา อ.เถิน อุณหภูมิพุ่งไปถึง 41.1 องศาเซลเซียส วันต่อมาขึ้นไปถึง 43 องศาเซลเซียส และเมื่อวานนี้ 22 เมษายน 2567 ขยับขึ้นมาถึง 44.2 องศาเซลเซียส สูงสุดในประเทศไทยมา 2 วันติดแล้ว และนับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่อุณหภูมิสูงสุดใน จ.ลำปาง พุ่งมาถึง 44 องศาเซลเซียส และเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่อุณหภูมิสูงสุดขึ้นมาถึงสถิติเดิมเมื่อปี 2562 ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง เคยมีอุณหภูมิดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 ในปีนั้น วัดได้ 44.2 เช่นกัน




ไม่เพียงแต่พื้นที่ อ.เถิน เท่านั้นที่ร้อน แต่สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง เกิดร้อนมากไปทั่วบริเวณเช่นกัน โดยเมื่อวานนี้ (22 เมษายน) ตัวเมืองลำปาง สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง วัดได้ 43 องศาเซลเซียส ส่วนสถานีตรวจวัดสภาพอากาศการเกษตรห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร วัดได้ 41.1 องศาเซลเซียส โดยในช่วงกลางวันสภาพพื้นที่ จ.ลำปาง โดยทั่วไป ตามถนนหนทาง ประชาชนมักจะเห็นเปลวแดด และไอความร้อนที่ลอยขึ้นมา หลังจากแสงแดดส่องกระทบลงมาบนถนนอย่างเต็มที่ ทำให้ประชาชนมักจะไม่ออกมาใสช่วงที่แดดร้อน ทำให้บางช่วงถนนไม่มีรถพลุพล่านมากนักเพราะหลบร้อน




อุณหภูมิสูงในลำปาง ยังส่งผลให้ไก่ชน ฝีมือดี ราคาแพงตัวละ 15,000-35,000 บาท ของซุ้มไก่ชนชื่อดังเมืองลำปางแห่งหนึ่ง เกิดอาการโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heatstroke) ถึง 3 ตัว ซึ่งไก่ชนทั้ง 3 ตัว เจ้าของบอกว่า อายุ 8 เดือน ได้ฝึกฝนและนำไปชนในสนามไก่ชน เดิมพันข้างละ 30,000-50,000 บาท ชนะคู่ต่อสู้มาแล้วทั้ง 3 ตัว หลังจากนี้ไก่ชนที่เป็นโรคลมแดดจะไม่สามารถรักษาให้ดีเหมือนเดิมได้ หรือนำไปชนในสังเวียนได้อีกแล้ว จะเป็นได้เพียงพ่อพันธ์เท่านั้น ส่วนวิธีแก้ไขหลังจากนี้ ไม่ให้ไก่ชนที่เหลือเป็นโรคลมแดด ก็จะต้องหาวิธีลดน้ำพื้นดินคอกไก่ให้ชุ่มชื้น ใส่สปริงเกอร์น้ำบนหลังคาเล้าไก่ และหมั่นสังเกตอาการไก่ชน และขอเตือนวงการไก่ชน ขอให้ดูแลไก่ชนของตนเองให้ดี ระวังไก่อาจจะเป็นโรคลมแดดเหมือนของตนเอง และยังบอกว่าเลี้ยงไก่ชนมานานหลายสิบปี เพิ่งเคยเจอไก่ชนเป็นโรคลมแดดในปีนี้