คุมเพลิงได้ในวงจำกัด ไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมี จ.ระยอง ด้าน พฐ.เตรียมลงพื้นที่เก็บหลักฐานเช้านี้

วันที่ 23 เมษายน 2567 ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัทวินโพรเสส บริษัทรับกำจัดกากสารเคมี ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งจากภาพมุมสูงเมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมายังคงเห็นไฟลุกไหม้บริเวณโกดังที่เก็บกากสารเคมีอยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดน้ำเลี้ยงสกัดไม่ให้เพลิงลุกลาม ขณะที่นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ได้ประชุมทีมดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

เบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และได้ฉีดโฟมดับไฟในจุดที่ยังลุกไหม้ สามารถดับได้แล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเลี้ยงไว้ ตลอดทั้งคืน เพื่อไม่ให้ลุกลามเพิ่ม และเพื่อให้สามารถดับเพลิงได้ทั้งหมด ซึ่งในช่วงเช้า จะมีการประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาจจะให้พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบได้ ซึ่งต้องรอผลสรุปการประชุม

ส่วนผู้ได้รับผลกระทบมีจำนวน 2 ตำบล คือ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว มีกระจายไปพักตามบ้านญาติพี่น้อง และบางส่วน พักอยู่ที่ศูนย์พักพิง ของ อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว นอกจากนี้ยังมีหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ประจำที่บริเวณวัดหนองพวา และได้มีการเสริมเตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอด้วย