อากาศร้อน! ทำผักชีราคาพุ่งแตะ 300 บาท ส่วนผักอื่นๆพาเหรดขึ้นตาม

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยนาท ในตัวเมืองชัยนาท เพื่อตรวจสอบกระแสราคาผักแพง ซึ่งพบว่าปัจจุบันผักสดหลายๆ รายการได้ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผักชี ที่ปัจจุบันราคาขายหน้าร้านพุ่งไปถึง 250 บาท และบางร้านที่ผักสวยๆ ก็ขายถึง 300 บาท/ก.ก. ซึ่งถือว่าเป็นราคาผักชีที่แพงติดอันดับในรอบหลายปี

นอกจากผักชีที่ราคาแพงแล้ว ผักสดรายการอื่นก็ปรับราคาขึ้นเป็นขบวนพาเหรดเช่นกัน อย่างเช่นแตงกวาจากช่วงปกติราคา 25-30 บาท/ก.ก. ปัจจุบันราคาถีบตัวขึ้นไปอยู่ที่ 50 บาท/ก.ก.ง ถั่วฝักยาวเองก็เป็นอีกรายการที่ราคาพุ่งแรง จากปกติ 50-60 บาท/ก.ก. ปัจจุบันราคาขึ้นไปถึง 120-180 บาท/ก.ก. และอีกรายการที่มาแรงก็คือมะเขือพวงที่ราคาปัจจุบันขึ้นไปถึง ก.ก.ละ 220-230 บาท

ซึ่งคุณจิรภรณ์ ใหม่หันลา แม่ค้าผักสดบอกว่า สาเหตุที่ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้เป็นผลกระทบจากภัยแล้งที่สวนผักได้รับความเสียหาย ผลผลิตจึงออกสู่ตลาดน้อยไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ทำให้ราคาพุ่งขึ้น และถึงแม้ว่าราคาจะแพงแบบนี้ บางช่วงก็ไม่มีผักจะป้อนตลาดเสียด้วยซ้ำ

ด้านคุณอำนาจ ทองดอนเนียน พ่อค้าข้าวราดแกงเปิดเผยว่า จากราคาผักที่แพงขึ้นทางร้านเองก็ต้องมีการปรับตัวอย่างมาก ในเมนูที่ต้องใช้ผักราคาแพง ทางร้านก็จะพักเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้ราคาปรับลงมา และเลี่ยงไปทำเมนูอื่นที่ใช้ผักราคาไม่แพงมาทดแทน เพราะจะใช้วิธีการลดปริมาณ หรือปรับเพิ่มราคาก็ทำไม่ได้ เพราะจะกระทบกับลูกค้าและยอดขาย อย่างไรก็ตามยังมีร้านอาหารอีกจำนวนหนึ่งที่แบกภาระผักราคาแพงไม่ไหวก็จำเป็นต้องประกาศปรับราคาขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้