ชาวบ้านชัยภูมิร่วมสกัดจับพระปลอมออกเรี่ยไรเงิน ตำรวจสอบรับสารภาพ แถมอยู่ระหว่างประกันตัวคดีครอบครองยาบ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของ วันที่ 20 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา พ.ต.ท.บุญยงค์ สอนสุข สว.สอบสวน สภ.จัตุรัส ได้รับแจ้งจากนางพรรณหงส์ ชาละหาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านกันกง ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ว่าพบชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ 3 รูป และชาวบ้าน 2 คน ได้นั่งรถกระบะฟอร์ด สีบร์อนเงิน ติดเครื่องขยายเสียงออกเรี่ยไรเงินและสิ่งของตามชุมชนที่บริเวณริมถนนสาธารณะในหมู่บ้านกันกง

ผู้นำชุมชนเอะใจหลังนำใบฎีกาบอกบุญมาดู และโทรประสานวัดแห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีชื่อในใบฎีกาบุญดังกล่าว และทราบว่าไม่ได้มีการจัดงานแต่อย่างใด จึงได้พาลูกบ้านสกัดรถคันดังกล่าว พร้อมแจ้งกำนันในพื้นที่และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ เพราะพฤติกรรมกลุ่มดังกล่าวนี้ ทางชุมชนดังกล่าวพยายามติดตามความเคลื่อนไหวมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ก็หลบหนีออกจากหมู่บ้านได้ตลอด ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จึงควบคุมตัวและรถกระบะคันดังกล่าวไว้ได้ ซึ่งกว่าจะควบคุมตัวได้ก็มีปากเสียงกับกลุ่มที่แต่งกายคล้ายพระอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่ตำรวจจะคุมตัวไปสอบที่ สภ.จัตุรัสอย่างละเอียด

จนในที่สุด พระทั้ง 2 รูป ยอมสารภาพว่า เป็นพระปลอม เพราะจำนนต่อการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ไม่มีเอกสารแสดงตนว่าเป็นพระมายืนยัน ทราบชื่อคือนายอาทิตย์ อายุ 47 ปี และนายเดชชัย อายุ 42 ปี ทั้งคู่เป็นชาว จ.ชัยภูมิ ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปที่วัดราศี บ.กุดน้ำใส ต.กุดน้ำใส อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ พบกับพระครูจันโพธานุวัตร เจ้าคณะอำจัตุรัส ร่วมตรวจสอบ พร้อมให้สึกจากการห่มผ้าเหลือง

จากนั้น ตำรวจจึงควบคุมตัวมาที่ สภ.จัตุรัส พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิด แต่งกายเป็นภิกษุสามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นเช่นนั้น เพื่อส่งตัวดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำหรับนายเดชชัย อายุ 42 ปี ยังอยู่ระหว่างการประกันตัว ในข้อหาครอบครองยาบ้าไว้จำหน่าย หลังประกันตัวก็ได้มาก่อเหตุ แต่งตัวเป็นพระออกเรี่ยไรเงินกับชาวบ้าน จนมาถูกจับในครั้งนี้

สำหรับพระสงฆ์อีกหนึ่งรูป และชาวบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการว่ากล่าวตักเตือนและเปรียบเทียบปรับ เพื่อไม่ให้ก่อเหตุเช่นนี้อีกต่อไป