หลังจากเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักที่สุดในรอบ 75 ปี ทำให้น้ำท่วมหนักที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ ยูเออี ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติอย่างมากในเมืองทะเลทราย ล่าสุดมีเที่ยวบินถูกยกเลิกและต้องดีเลย์ อีกหลายร้อยเที่ยว

รันเวย์ของสนามบินนานาชาติดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่เพิ่งได้ครองตำแหน่งสนามบินที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับสองของโลก จมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่เครื่องบินขนาดใหญ่พยายามเคลื่อนที่ช้าๆ ฝ่า น้ำท่วมบนลานบิน ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมรวดเร็วมาก ผู้ขับขี่รถยนต์บางส่วนต้องจอดรถทิ้งรถไว้กลางถนน เนื่องจากถนนกลายเป็นแม่น้ำอย่างฉับพลัน โดยขณะนี้สถานการณ์ปัจจุบันน้ำท่วมในเมืองเริ่มแห้งแล้ว สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าบางแห่งที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เร่งซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วม และหน่วยกู้ภัยของนครดูไบพยายามเร่งสูบน้ำออกจากจุดที่น้ำท่วมขังบนผิวถนน เพื่อให้รถยนต์สามารถแล่นไปถึงอาคารผู้โดยสารของสนามบินได้ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศโอมาน ซึ่งมีพื้นที่ติดกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 20 ศพแล้ว นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา

 

 


เดอะนิวยอร์กไทมส์ ได้รายงานว่า ผู้โดยสารที่ติดค้างที่สนามบินในดูไบ กำลังมีความตึงเครียดที่ต้องติดอยู่ภายในสนามบินหลายวัน และตอนนี้ก็เริ่มขาดแคลนอาหารแล้ว ขณะที่มีสาวไทยคนหนึ่งติดอยู่ที่สนามบินดูไบ ได้ โพสต์คลิปผ่าน X พร้อมข้อความว่า "มาถึงตั้งแต่ก่อนเที่ยงคืนวันอังคารเพื่อที่จะขึ้นเที่ยวบิน 03.45 น. กลับกรุงเทพฯ ดีเลย์หลายรอบ สุดท้ายยกเลิกจนถึงปัจจุบัน เรายังไม่ได้คำตอบว่าเราจะได้ไปกี่โมง"

 

 


โดยก่อนหน้านี้ เธอยังได้โพสต์คลิป พร้อมข้อความว่า "ตอนนี้อยู่สนามบินเกิน 18 ชั่วโมงแล้วค่ะ หลังจากที่เขาปล่อยให้เรารอในที่สุดเขาก็ยกเลิกเที่ยวบินของเราหลังจากเลื่อนมาเรื่อยๆ และให้อาหารเราแค่เฟรนฟรายกับเครื่องดื่ม 1 แก้ว ไม่รับผิดชอบลูกค้าค่ะ คนโดนเต็มเลย และเป็นการรอคอยที่ไม่มีคำตอบว่าเมื่อไรบิน สุดท้ายยกเลิก"

 


ซึ่งนครดูไบ โดยปกติจะมีสภาพอากาศเช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีสภาพอากาศร้อนและแห้ง แบบทะเลทราย จึงมีฝนตกไม่บ่อยนัก ทำให้ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับเหตุการณ์ฝนตกที่รุนแรง