ระทึก! ถังเก็บก๊าซแอมโมเนียในโรงน้ำแข็งรั่ว ก๊าซฟุ้งกระจายกว่า 1 กิโลเมตร ต้องอพยพคน และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนับร้อยรายกันวุ่นกลางดึก

ชาวบ้านถ่ายภาพเหตุการณ์ ขณะที่สารแอมโมเนีย ของโรงงานน้ำแข็งบางละมุง ในพื้นที่ หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เกิดระเบิดขึ้น ซึ่งก๊าซแอมโมเนียฟุ้งกระจาย เป็นควันสีขาวไปทั่วบริเวณ และกลิ่นแอมโนเนียกระจายกินบริเวณกว่า 1 กิโลเมตร หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบก ของเทศบาลหนองปรือ กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เร่งไปช่วยอพยพคนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมกัน และห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้รัศมี 1 กิโลเมตรอย่างเด็ดขาด

เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บจำนวนมาก โดยมีอาการแสบตา แสบจมูก และบางรายถึงกับหมดสติ เจ้าหน้าที่ช่วยกันปฐมพยาบาลแล้ว เร่งนำส่งโรงพยาบาลกันโกลาหล ส่วนภายในโรงน้ำแข็ง ยังไม่ทราบว่า มีผู้ติดอยู่หรือไม่ เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปใกล้ได้

ขณะเดียวกันมีหญิงสาว ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งนั่งรถกระบะเข้าไปประสบเหตุพอดี หลังจากเจ้าตัวรอดออกมาได้ นำคลิปในรถมาโพสต์พร้อมข้อความ "ตกใจมาก ถ้าจอดอยู่ขิตได้เลย สรุปก็คือถังเก็บแอมโมเนียระเบิด แสบจมูกมาก โชคดีที่พี่คนขับรีบขับออกมา" ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนจะมีกลุ่มควันสีขาวตลบอบอวล เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้แสบจมูกแสบตา ต้องรีบวิ่งหนีออกมาจากบริเวณที่เกิดเหตุ

ล่าสุด กู้ภัยเริ่มทยอยลำเลียงนำชาวบ้านที่สูดดมกลิ่นแอมโมเนีย มาปฐมพยาบาลหลายราย และกระจายกันนำส่งตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ทั้งในเขต อ.บางละมุง พัทยา แหลมฉบัง และศรีราชา โดยยอดผู้บาดเจ็บจากการสูดดม และ ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวม 96 ราย แต่ก็มียอดชาวบ้านที่สูดดมมีอาการแสบจมูกทยอยมาปฐมพยาบาล กับทีมกู้ภัยเรื่อยๆ

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณภัยของเทศบาลหนองปรือ สาธารณภัยเมืองพัทยา ได้ฉีดน้ำเพื่อให้สารแอมโมเนียให้ต่ำลงไม่ให้มีผลกระทบชาวบ้าน และฉีดบริเวณรอบๆ ใกล้เคียง จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ไม่มีกลิ่นแล้ว

นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเกิดแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง ทำให้มีพนักงานช่วงนั้นกว่า 10 คน ที่ทำงานอยู่และชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมีอาการแสบจมูก ส่วนสาเหตุกำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนชาวบ้านใกล้เคียงที่บาดเจ็บทางโรงงานจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ยืนยันว่าจุดที่เกิดเหตุ ไม่ได้เป็นโรงผลิต เป็นแค่เพียงจุดเก็บน้ำแข็งและน้ำเตรียมจำหน่ายเท่านั้น

ล่าสุด นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง บอกว่า สถานการณ์ตอนนี้ นักผจญเพลิงของเมืองพัทยา ได้เข้าไปปิดวาล์ว ก๊าซแอมโมเนีย ที่รั่วทุกตัวเรียบร้อยแล้ว ทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยตอนนี้อยู่ระหว่างลำเลียง ผู้บาดเจ็บที่มีอาการหายใจไม่ออก ประมาณ 100 ราย กระจายส่งไปตามโรงพยาบาลต่างๆ แล้วรวมทั้งชาวบ้านเอื้ออาทรหนองปรือที่ได้รับผลกระทบด้วย

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ทางอำเภอบางละมุงได้ประสาน เจ้าหน้าที่เข้าพ่นน้ำ เพื่อให้ก๊าซแอมโมเนียจางให้ได้มากที่สุด ส่วนทางด้านภายในโรงงานอยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมจังหวัดเข้าตรวจสอบอีกครั้ง