สลด! ฟ้าผ่าหญิง 66 ปี ขณะกำลังเกี่ยวหญ้า ตายพร้อมหมาคู่ใจ

วันที่ 17 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต ที่บ้านวังไฮ หมู่ 3 ต.คำเตย อ.เมือง จ.นครพนม จึงรุดไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังช่วยกันขุดหลุม เพื่อฝั่งร่างของนางสุนทรี อายุ 66 ปี ที่ถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 เมษายน เวลา 15.00 น. โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นการเสียชีวิตอย่างผิดธรรมชาติ จึงไม่มีการตั้งศพบำเพ็ญกุศลภายในหมู่บ้าน โดยจะต้องฝังภายใน 24 ชั่วโมง  

นายสีพร อายุ 74 ปี สามีของนางสุนทรี เปิดเผยว่า ขณะที่นางสุนทรี ออกไปเกี่ยวหญ้าให้ควายที่บริเวณทุ่งนา บริเวณหมู่ 3 บ้านวังไฮ จังหวะนั้นก็เกิดลมพายุฝนฟ้าคะนองขึ้นมาและเกิดฟ้าผ่าเปรี้ยงใส่ร่างของนางสุนทรี จนล้มลงหมดสติและเสียชีวิตทันที โดยหลังลมฝนสงบลง ก็พบว่านางสุนทรี โดนฟ้าผ่าบริเวณลำคอเขียวช้ำ นอนเสียชีวิตคาที่กลางทุ่งนา พร้อมสุนัขพันธุ์ไทยเพศผู้ตัวโปรดอีกหนึ่งตัว ที่มักจะไปไหนมาไหนด้วยกัน โดยตนเป็นคนที่ดึงเคียวเกี่ยวหญ้าออกจากมือของภรรยา ซึ่งขณะเสียชีวิต มือยังคงกำเคียวเกี่ยวหญ้าไว้แน่น ซึ่งสภาพศพไม่มีบาดแผลใดๆ คงมีแต่รอยฟกช้ำที่บริเวณลำคอเท่านั้น  

นางเจริญศิลป์ อายุ 71 ปี พี่สาวของผู้ตาย กล่าวว่า ในตัวของน้องสาวนั้น ใส่ต่างหูทองคำ และในมือถือเคียวเกี่ยวหญ้า ส่วนมือถือถูกปิดไว้แล้ว โดยหลังเกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 16 เมษายน 2567 ชาวบ้านได้นำร่างของนางสุนทรี มาเก็บไว้ที่ศาลาอเนกประสงค์ของหมู่บ้าน โดยไม่ได้นำมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านหรือวัดภายในหมู่บ้าน เนื่องจากเป็นการตายผิดธรรมชาติ และพิธีศพนั้น ทางสามีพร้อมญาติๆ ได้ทำพิธีฝังที่ป่าช้าบ้านวังไฮ ในวันรุ่งขึ้นทันที ส่วนสุนัขที่ตายพร้อมกัน ก็ขุดหลุมฝังเคียงข้างกับหลุมศพนางสุนทรี ไม่มีพระสวด เนื่องจากตายผิดธรรมชาติ ปล่อยศพไว้ตามธรรมชาติ โดยจะไม่มีการขุดศพมาบำเพ็ญกุศลอีกเลย แต่ทางญาติได้นิมนต์พระไปทำพิธีเชิญดวงวิญญาณออกจากออกจากบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าของที่นาได้สบายใจ ไม่กังวลเรื่องวิญญาณ ตามความเชื่อของของชาวบ้านที่ยึดถือกันมาแต่โบราณ

นายประเสริฐ กล่าวว่า เมื่อ 50 กว่าปีที่ผ่านมา เคยมีเหตุการณ์ฟ้าผ่านางอุไร วงษ์พาน เสียชีวิต ที่บริเวณใกล้เคียงกันนี้มาแล้ว พร้อมพาผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่เกิดเหตุ เป็นทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ตรงที่นางสุนทรีโดนฟ้าผ่า พร้อมสุนัขตัวโปรดเป็นที่โล่งไม่มีต้นไม้

นายสมปอง หูมแพง อายุ 42 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์วันเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุ มีฝนตกและลมพายุพัดแรง ตนเห็นสายฟ้าฟาดเปรี้ยงลงมา ผ่ากลางลำตัวนางสุนทรี จนนางสุนทรีล้มลง ตนจึงวิ่งออกไปดู ก็พบนางสุนทรีถูกฟ้าผ่า นอนเสียชีวิตอยู่บนคันนา พร้อมสุนัขที่ติดตามมาด้วย ตนจึงรีบแจ้งสามีของผู้ตาย และผู้ใหญ่บ้าน ให้มาช่วยกันจัดการตามประเพณีต่อไปทันที