จากกรณีช่วงค่ำของวันที่ 15 เม.ย. 2567 ตำรวจ สภ.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่บริเวณซอยข้างวัดสีหลวง หมู่ที่ 12 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมชุดสืบสวนและหน่วยกู้ภัย ที่เกิดเหตุเป็นซอยข้างวัด ซึ่งกำลังมีการจัดงานบุญในช่วงสงกรานต์ พบผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นผู้หญิง อายุ 16 ปี ถูกอาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงเข้าที่ต้นแขนซ้าย 1 นัด กระสุนฝังใน กู้ภัยนำส่ง รพ. ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นชายอายุ 15 ปี ทราบต่อมาว่าเป็นลูกตำรวจ หลังก่อเหตุได้ขี่รถ จยย. หลบหนีไป นั้น




ล่าสุด (16 เม.ย. 2567) ทีมข่าวช่อง 8 ได้ภาพกล้องวงจรปิด บริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ เวลาประมาณ 21.49 น. ของวันที่ 15 เมษายน 2567 จะเห็นลักษณะผู้ก่อเหตุขี่รถจักรยานยนต์สีดำ จากนั้นคนก่อเหตุได้กลับรถ ก่อนจะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 8 นัด หลังได้ยินเสียงปืนผู้ก่อเหตุขี่รถจักรยานยนต์สีดำหลบหนีออกไปจากที่เกิดเหตุ ซึ่งเหตุการณ์นี้สร้างความแตกตื่นเเละตกใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก




ส่วนกล้องอีกมุมเวลาเดียวกัน จะเห็นลักษณะของเสียงปืนดังขึ้น 8 นัด หลังจากนั้นจะได้ยินเสียงชาวบ้านตะโกนว่ามีคนถูกยิง ส่วนผู้ก่อเหตุได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุทันที ขณะที่ภาพกล้องวงจรปิดอีกมุมภายในบ้านของชาวบ้าน บริเวณใกล้จุดเกิดเหตุก็จะได้ยินเสียงปืนของคนก่อเหตุ จำนวน 8 นัด อีกเช่นกัน


ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณซอยข้างวัดสีหลวง หมู่ที่ 12 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ดูลักษณะซอยเป็นถนนสองเลนรถสวนกัน จากนั้นทีมข่าวได้พบกองเลือดของผู้บาดเจ็บและจุดมาร์ครอยกระสุน 4 จุด ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ




จากการสอบถามนางมนต์รัตน์ ชาวบ้านใกล้กับจุดเกิดเหตุ พร้อมนำผู้สื่อข่าวลงไปดูในซอย ซึ่งยังพบกองเลือดและหยดเลือดจำนวนมาก พร้อมเปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุนั้นมีวัยรุ่นตีกัน เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้ามาระงับเหตุ แต่วัยรุ่นก็พากันหนีไปคนละทิศคนละทาง ต่อมาประมาณ 5-10 นาที ก็เกิดเหตุกระหน่ำยิงดังกล่าว ทั้งนี้โชคยังดีที่กระสุนปืนไม่ถูกเด็กหญิงวัย 4 ขวบที่มาด้วยกันกับคนเจ็บ ทั้งนี้ชาวบ้านต้องการความเป็นธรรม เพราะคนก่อเหตุเป็นลูกนายตำรวจ




ต่อมาชาวบ้านจำนวนมากได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณหน้า สภ.แจ้ซ้อน โดย พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน รอง ผบก.ภ.จ.ลำปาง ได้ลงพื้นที่มาพบกับชาวบ้านพร้อมให้ความมั่นใจกับชาวบ้าน ว่าตอนนี้พ่อของเด็กชายวัย 15 ปี ซึ่งเป็นนายตำรวจในพื้นที่ได้พาลูกชายมามอบตัวแล้ว และขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังสอบเบื้องต้นอยู่ และขอให้ความมั่นใจกับชาวบ้านว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย แม้ว่าผู้ก่อเหตุจะเป็นลูกนายตำรวจในพื้นที่ก็ตาม และจะทำงานอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ชาวบ้านพอใจก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน




ด้านนายชาติ อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นพ่อของเด็กหญิงวัย 16 ปี คนเจ็บ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนเกิดเหตุลูกสาวมาเที่ยวงานดังกล่าว ซึ่งเป็นงานที่ชาวบ้านช่วยกันจัดผ้าป่าเพื่อจะถวายวัดระหว่างที่ลูกสาวกำลังกลับมาถึงที่รถ จยย. ซึ่งจอดอยู่ที่บริเวณดังกล่าวเพื่อจะพาหลานสาววัย 4 ขวบ กลับบ้านก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน ลูกชายนายตำรวจกระหน่ำยิงปืนหลายนัด ทำให้กระสุนพลาดไปถูกที่แขนลูกสาวตนเองได้รับบาดเจ็บ โชคดีที่หลานวัย 4 ขวบ ที่มาด้วยไม่โดนลูกหลง ตอนนี้ลูกสาวถูกส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ลำปาง และหลังจากที่ทาง รอง ผบก.ภ.จ.ลำปาง ได้มาพูดคุยและให้ความมั่นใจว่าจะให้ความเป็นธรรมตนเองก็รู้สึกเบาใจขึ้นมาบ้าง




ล่าสุดขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่โรงพัก สภ.แจ้ซ้อน จ.ลำปาง ซึ่งยังมีชาวบ้านบางส่วนยังชุมนุมอยู่แต่ก็ลดน้อยลงไปแล้ว ก่อนจะได้รับรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวเยาวชนวัย 15 ปี ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นลูกของ รองสารวัตรสืบสวน สภ.แจ้ซ้อน ไปที่ศาลเยาวชนและสถานพินิจเพื่อให้เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพร่วมกันสอบปากคำ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้แจ้งข้อกล่าวหาพยายามฆ่า มีอาวุธปืนเครื่องกระสุนไว้ในครอบครอง พกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ ยิงปืนไม่มีเหตุอันควรกับเยาวชนคนนี้แล้ว ซึ่งตามขั้นตอนตามกฎหมายหลังจากสอบปากคำโดยสหวิชาชีพแล้ว ก็จะได้นำตัวเด็กส่งสถานพินิจและส่งศาลเยาวชนเพื่อให้ทางศาลได้ทำการตัดสินในคดีต่อไป




ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับพ่อของคนเจ็บ อีกครั้ง โดยได้บอกกับทีมข่าวว่า ในคืนที่เกิดเหตุ ประมาณ 21.30 น. ลูกสาวตนกับหลานไปเที่ยวงานวัดภายในหมู่บ้าน คนก่อเหตุเป็นคนอีกหมู่บ้านหนึ่ง โดยส่วนตัวลูกสาวไม่เคยมีปัญหาอะไรกับใคร แต่เคยพบเจอกันเป็นครั้งคราวเนื่องจากหมู่บ้านใกล้กัน




ทั้งนี้ ลูกสาวได้รับบาดเจ็บกระสุนฝังที่ไหปลาร้าเข้าที่บริเวณหัวไหล่ ตอนนี้ยังไม่สามารถนำกระสุนออกมาได้ เพราะว่าหัวกระสุนได้อยู่ใกล้กับเส้นเลือดใหญ่ โดยจะกลับบ้านภายในวันนี้ สภาพจิตใจโอเคขึ้นหลังจากเกิดเหตุแต่ยังมีอาการหวาดกลัวอยู่นิดหน่อย หลังจากที่ตนได้รับทราบข่าวตกใจเพราะลูกใครใครก็รัก




ตนทราบข้อมูลมาว่าพ่อของคนก่อเหตุเป็นตำรวจ รู้สึกหวั่นใจเลยอยากขอความเป็นธรรมวอนสื่อและผู้เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือ อย่างน้อยก็ช่วยมาดูแลเยียวยาสภาพจิตใจลูกสาวตน โดยข้อมูลล่าสุดทางตำรวจที่ตนทราบตัวคนก่อเหตุได้ฝากขังและไปยังสถานพินิจ ซึ่งอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นของพ่อคนก่อเหตุ


กระทั่งเหตุการณ์เมื่อเช้าวันนี้มีชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปที่ สภ. ต้นสังกัดของพ่อคนก่อเหตุ ตนรับทราบเพราะอยู่ในเหตุการณ์เหมือนกัน ซึ่งพ่อของคนเจ็บกล่าวกับทีมข่าวทั้งน้ำตา ว่า อยากจะขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและชาวบ้านเกือบ 200 คน เข้าไปช่วยเหลือเเละให้ความเป็นธรรมกับตน เพราะกลัวจะไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะพ่อของคนก่อเหตุเป็นตำรวจ สุดท้ายนี้อยากจะถามคนก่อเหตุจะยิงไปเพื่ออะไร ยังเป็นวัยรุ่นอยู่ ถ้าหากยิงตอนคนอยู่เยอะแล้ว มีการตายเกิดขึ้นคุณจะทำยังไง




ขณะที่บรรยากาศที่บ้านพักของนายตำรวจซึ่งเป็นพ่อของเด็กคนก่อเหตุ วันนี้ทีมข่าวตรวจสอบพบว่ายังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงาไม่มีใครอยู่บ้าน และเบื้องต้นทางผู้บังคับบัญชาจะได้สั่งให้พ่อของเยาวชนรายนี้ไปปฏิบัติงานสำนักงาน สปก. ของสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง เพื่อลดแรงกดดันและปะทะของชาวบ้านในพื้นที่เป็นการต่อไป

 

"ลูกตำรวจ" ยิงถล่มอริโดนสาว 16 เจ็บ ชาวบ้านบุกโรงพัก หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม