ผวา! ผีปอบอาละวาด ชาวบ้านนิมนต์พระปักหลัก 4 ทิศ กันปอบเข้าบ้าน ผู้ใหญ่บ้านลั่นไม่ใช่ปอบ บอกที่ชาวบ้านเสียชีวิตกันเยอะเพราะดื่มเหล้ามาก จนทำให้หัวใจล้มเหลว

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านป่าก้าว หมู่ 5 และหมู่ 8 ต.โพนสูง อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี มีเสียงร่ำล่ำเล่าอ้างว่า ผีปอบอาละวาด มีคนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุติดต่อกันหลายคน จนทำให้ชาวหวาดผวา กลัวภัยผีปอบเข้าสิง และมีเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเชื่อว่า ผีปอบเข้าสิงผช.ผู้ใหญ่บ้านที่เป็นผู้หญิง มีชาวบ้านเห็นกับตาจะจะ ตอนนี้ยังเหลืออยู่ 1 ตัว จึงเรียกร้องให้ผู้ใหญ่บ้านนิมนต์พระมาทำพิธีปักหลักบ้านทั้ง 4 ทิศกันผีปอบไม่ให้เข้ามาในหมู่บ้าน ไม่งั้นชาวบ้านห่วงจะมีคนในหมู่บ้านตายเพิ่มแน่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเชื่อของชาวบ้านไม่อยากลบหลู่

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ศาลาประชาคมประจำหมู่บ้าน ข้างๆ เสาหลักบ้านที่ชาวบ้านพบถือ พบว่านายแสง สุวรรณการณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 และนายชุมพร สาวิศิษญ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านป่าก้าว ได้พาชาวบ้านทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งชายและหญิงทำบุญตักบาตรและทำบุญหมู่บ้าน โดยได้นิมนต์เจ้าอธิการสุเทพ เขมะปัญโญ เจ้าคณะตำบลคำเลาะ อ.ไชยวาน และเจ้าอาวาสวัดท่าวารี และพระรวม 9 รูปมาทำพิธีสูทถอด ลองอักขระยันต์กันผีปอบบนเสาต้นคูณ และทำพิธีปักหลักบ้านทั้ง 4 ทิศ และเสกคาถากันผีปอบ เพื่อความสบายใจชาวบ้าน จากนั้นได้นำหลักบ้านไปปักทั้ง 4 ทิศรอบๆ หมู่บ้าน และหวานข้าวสารเสกรอบๆ หมู่บ้านด้วย

นางเรียม อายุ 50 ปี ผช.ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า ตนเชื่อเรื่องผีปอบ วันก่อนตนเองจะไปอาบน้ำก็ถอดพระที่ห้อยคอ ไปอาบน้ำได้ 3 ขัน มีอาการหน้าชา แขนอ่อนแรง รีบใส่เสื้อผ้าเพื่อมากินข้าว จากนั้นก็มีอาการหายใจไม่ออกจากนั้นก็ล้มลงหมดสติเลย พอตื่นขึ้นมาก็เจอชาวบ้านเต็มบ้านแล้ว มีชาวบ้านบอกว่าตนเองถูกปอบเข้า แล้วถ้าไม่ใช่แล้วจะเป็นอะไร มีชาวบ้านเคยเห็นสุนัขดำในหมู่บ้าน เรื่องแบบนี้เป็นสิ่งไม่เห็นตัว แต่เราก็เชื่อ

นายสุชา ศรีจันทร์ อายุ 52 ปี สามีนางเรียม บอกว่า ส่วนตัวผมเชื่อเรื่องผีปอบเข้าสิงเมียผม มันหนีออกมาจากคนอื่นแล้วมาเข้าภรรยาผม เมื่อคืนภรรยาผมนอนไม่ได้ทั้งคืน ได้ยินเสียงผีปอบเรียกไก่กุ๊กๆ อยู่ใต้ถุนบ้าน พอเมียเรียกผมก็ไม่ได้นอนด้วย ส่วนที่มีคนในหมู่บ้าน ตายหลายคน ไปหาหมอ หมอก็บอกว่าหัวใจล้มเหลว แต่ชาวบ้านเชื่อว่าผีปอบเข้า ตอนนี้ยังเหลืออยู่ 1 ตัว โดยวันนี้จะพาภรรยาไปนอนที่วัดเพื่อความสบายใจ

นายประจวบ เหล่าโยธี ผช.ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บอกว่า เรื่องแบบนี้เป็นความเชื่อของชาวบ้าน ในเมื่อชาวบ้านเชื่อมีเรื่องผีปอบ เราก็ทำให้ชาวบ้านสบายใจ ส่วนตัวผมไม่เชื่อเรื่องมีผีปอบ แต่ผมก็ไม่ลบหลู่ 3-4 วันที่ผ่านมามีชาวบ้านเชื่อว่ามีผีปอบอาละวาดในหมู่บ้าน เพราะ 1 เดือนที่ผ่านมามีคนในหมู่บ้านตายหลายคนติดต่อกันตอนแรกก็นิมนต์พระมา เจอปอบเหลืออยู่ 1 ตัวในหมู่บ้าน พระท่านก็ไม่อยากปราบ ก็ทำพิธีไล่ พอไล่หนีจากคนนั้นก็ไปเข้าคนนี้ จนชาวบ้านบอกว่า ผู้นำหมู่บ้านทำไมไม่ทำอะไรหน่อยหรือ หากพวกผมไม่ทำ ชาวบ้านก็ด่า วันนี้ก็ได้พาชาวบ้านทำบุญตักบาตรและทำบุญบ้าน แล้วนำเสาหลักบ้านลงอักขระวันต์กันผีปอบปักไว้ทั้ง 4 ทิศของหมู่บ้านไม่ให้ปอบเข้าบ้าน หากผีปอบยังไม่ฟังยังเข้ามาสิงร่างชาวบ้านอีก พวกผมก็จะไปพระมาปราบอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตามที่ชาวบ้านเขาพูดร่ำลือกัน แจ้งว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งในหมู่บ้าน ผัวไปทำงานต่างประเทศ ไปเรียนมนต์เรียนวิชา ให้ตัวเอง หหห ใหญ่ พอเรียนมาแล้วทำผิดศีล ไปทำใส่ผัวคนอื่นเขา ก็เลยกลายเป็นปอบไปหาเข้าสิงร่างชาวบ้านคนนั้นคนนี้ ใครจิตอ่อนก็จะเข้าคนนั้น ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน และตอนเช้าวันนี้ก็ขึ้นไปพูดต่อหน้าชาวบ้านว่า ใครหาว่าฉันเป็นปอบ ทั้งๆ ที่ชาวบ้านก็บอกว่าไม่ได้ระบุใคร ทำให้เขาไม่พอใจ

นายแสง สุวรรณการณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านป่าก้าว เปิดเผยว่า กรณีมีโซเซียลและชาวบ้านใกล้เคียงร่ำลือว่ามีผีปอบอาะลวาดที่บ้านป่าก้าว อยากเรียนว่า ที่มีคนตายหลายคนโดยไม่ทราบสาเหตุ สาเหตุอาจจะมีชาวบ้านทำผิดหลักบ้านที่ตั้งอยู่ตรงกลางบ้านที่ชาวบ้านนับถือ ก็เลยนิมนต์พระมา 9 รูปเพื่อมาทำพิธีสูทถอดตามความเชื่อ โดยเสาหลักบ้านที่ทำมาจากต้นคูณและพระลงอักขระยันต์ป้องกันตามความเชื่อ แล้วจะนำปักไว้ทั้ง 4 ทิศของหมู่บ้านป้องกันสิ่งไม่ดีไม่ร้ายเข้ามาในหมู่บ้าน ต่อจากนี้ไป หากเป็นวันพระวันเจ้าชาวบ้านก็จะทำสิ่งไม่ดีและเป็นข้อห้าม เช่น ก็จะไม่ขนไม้ ไม่ทำร้ายกัน ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต งานศพงานเศร้าก็จะทำในเรื่องไม่ดี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ส่วนที่กระแสมีผีปอบอาละวาด มีคนตายหลายคนติดต่อกัน 1 เดือนเสียชีวิตถึง 4 คน มั่นใจไม่ใช่ผีปอบกินตับกินพุงแน่นอน คนเราเกิดมาก็ต้องตายตามธรรมดา เมื่อถึงคราวก็ต้องไป ส่วนคนหนุ่มในหมู่บ้านที่ตายไปเร็วๆ นี้ นอนอยู่ก็เสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลวเพราะดื่มสุราและอากาศร้อน ผู้ใหญ่บ้านกล่าวในตอนท้าย