เจ้าอาวาสสุดทน สามเณรสุมหัวจัดปาร์ตี้ยาในกุฏิ แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับ ตรวจฉี่ม่วง 2 รูป อีก 1 หนีทัน พบขยะอื้อ

วันที่ 31 มี.ค. 2567 นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ว่าที่ ร.อ.ภูมิวัฒน์ เหล่าบุตรดี เจ้าหน้าที่ปกครอง นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) เดินทางเข้าตรวจสอบภายในวัดแห่งหนึ่ง ตำบลบ้านฝาง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าอาวาสว่า มีเณรภายในวัดได้นัดกับเณรวัดอื่นเข้ามาปาร์ตี้ยาบ้าภายในกุฏิ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในกุฏิดังกล่าว พบสามเณร 3 รูปอยู่ภายในกุฏิ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ สามเณรรูปหนึ่งสามารถวิ่งหนีออกไปได้

จากนั้นได้เข้าตรวจสอบภายในกุฏิ พบอุปกรณ์การเสพยาบ้าและเศษขยะเกลื่อนเต็มกุฏิ เมื่อตรวจปัสสาวะพบว่ามีสีม่วงทั้ง 2 รูป โดยเณรทั้ง 2 รูป ได้รับสารภาพว่าได้ชักชวนกันมาเสพยาบ้าจริง

เจ้าอาวาสได้สอบปากคำและวินิจฉัยเทียบพระธรรมวินัย เห็นควรให้สามเณรทั้ง 2 รูปสละสมณเพศ จากนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจัดทำบันทึกข้อมูล เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองบำบัดรักษาต่อไป โดยประสานครอบครัวและชุมชนเตรียมความพร้อมเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพสังคมมินิธัญญารักษ์ และ กองร้อย อส.อ.กระนวน พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้นำชุมชนติดตามให้ความช่วยเหลือดูแลพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง

นายอำเภอกระนวน เปิดเผยว่า เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีพระสามเณร สังกัดวัดในพื้นที่ตำบลบ้านฝาง มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าปฏิบัติการตรวจสอบ พบว่า สามเณรในวัดพื้นที่ตำบลบ้านฝาง 2 รูป มีผลการตรวจปัสสาวะเป็นบวก ซึ่งหลังทราบผลการตรวจ เณรทั้ง 2 รูปนี้ได้ให้ถ้อยคำว่า ตนเองได้ลักลอบเสพยาบ้าภายในกุฏิวัด ร่วมกับกลุ่มเพื่อนภายนอกเป็นประจำ โดยยินยอมให้พิจารณาดำเนินการตามวินัยสงฆ์

นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มเพื่อนของเณรจำนวนหลายคนมีพฤติกรรมมั่วสุมยาบ้าเป็นประจำ และเคยเห็นกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้พกพาอาวุธปืนเข้ามาในวัดด้วย ซึ่งจะได้มีการขยายผลพร้อมประสานตำรวจเพื่อเข้าร่วมจับกุมต่อไป