รวบแรงงานเมียนมาทั้งชาย-หญิง พบส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่ หนีการเกณฑ์ทหาร แอบหลบเข้าไทย ซุกใต้รถทัวร์ เข้ากรุงเทพ ถูกรวบคาด่าน 47 คน

เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 30 มีนาคม 2567 แรงงานชาวเมียนมาหลายสิบคนที่เจ้าหน้าที่คุมตัวลงจากรถทัวร์สาย น่าน -กรุงเทพฯ แยกเป็นชาย 30 คน หญิง 17 คน บางคนตรวจสอบพบมีตั๋วโดยสาร แต่บางคนไม่มีตั๋ว ซึ่งคนที่ไม่มี พบว่าแอบซุกตัวอยู่ในช่องเก็บกระเป๋าใต้ท้องรถทัวร์ ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ทั้งหมดขึ้นรถมาจากจังหวัดแพร่ ปลายทางหมอชิต กรุงเทพมหานคร

จากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่เป็นชายอายุ 18 ปี ขึ้นไป รับว่าหนีการเกณฑ์ทหารมาจากประเทศเมียนมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเกณฑ์ทหาร ชายทุกคนที่อายุ 18-45 ปี ซึ่งบางคนเคยเข้ามาทำงานในไทยแล้วพอจะถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารจึงตัดสินใจหนีเข้ามาหางานทำในประเทศไทย อีกครั้ง โดยเสียค่านายหน้าคนละ 10,000 บาท ยังไม่รู้ว่าจะทำงานอะไร เดินทางเข้าไทยมาได้ 2 วัน โดยถูกพาไปพักที่บ้านหลังหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่าที่ไหน ก่อนจะถูกพามาขึ้นรถ

ตรวจสอบพบคนขับรถทัวร์ คือนายศุภนพ อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดน่าน รับสารภาพว่า รับจ้างขนแรงงานต่างด้าว และครั้งนี้ทำเป็นครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้เคยรับผู้โดยสารที่เป็นต่างด้าวขึ้นรถมาแล้วครั้งหนึ่งรับไว้ 5 คน โดยจะมีนายหน้ามาติดต่อที่จุดจอดรถเพื่อรับผู้โดยสารที่จุดพักรถ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ โดยไม่รู้มาก่อน แต่นายหน้าจะใช้วิธีมาคอยดูก่อน แล้วจะเข้ามาติดต่อถ้าคนขับรถคนไหนรับก็จะ ส่งผู้โดยสารขึ้นรถเลยบางคนซื้อตั๋วบางคนไม่ซื้อตั๋ว คนขับรถจะ ได้ค่าจ้างคนละ 1,500 บาท

สำหรับคนที่ไม่มีตั๋วแต่ถ้ามีตั๋วรถจะได้หัวละ 500 บาท โดยจะไม่ทราบจำนวนจนกว่าจะถึงปลายทางเพราะถึงปลายทางแล้วตนจะเป็นคนนับว่ามีต่างด้าวที่ลงจากรถกี่คน รับที่จังหวัดแพร่

จากการสอบถามผู้โดยสารที่ขึ้นมาจากต้นทางจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า รู้สึกผิดปกติ เพราะรถออกช้าตั้งแต่จังหวัดแพร่ และ คนขับ ขับรถช้ากว่าปกติมาก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสาย ว่ามีการขนแรงงานต่างด้าว ด้วยรถทัวร์โดยสาร เมื่อรถที่ถูกระบุเข้าด่าน จึงได้ทำการตรวจสอบ จนพบแรงงานต่างด้าว กระจายตัวอยู่ทั่วในห้องโดยสาร และ ห้องเก็บสัมภาระ ก่อนเจ้าหน้าที่ จะคุมตัวคนขับรถและบุคคลต่างด้าวทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป