ลำปางร้อนมาก! ระอุหนักทะลุ 41 องศาเซลเซียส กรมอุตุฯ เตือนประชาชน 13 อำเภอ ให้ระวังและรักษาสุขภาพ จากสภาพอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลง

วันที่ 31 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ จ.ลำปาง เกิดร้อนต่อเนื่องมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศสิ้นสุดฤดูหนาว และเข้าสู่ฤดูร้อน มาตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 และ ที่ผ่านมาพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอำเภอทางตอนใต้ของ จ.ลำปาง ทุกปีมักจะมีอุณหภูมิสูงกว่าทุกพื้นที่ใน จ.ลำปาง และบางวันสูงสุดในประเทศ ล่าสุดพบอุณหภูมิสูงสุดในอ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2567 วัดได้สูงถึง 41 องศาเซลเซียส ส่วนตัวอุณหภูมิในตัวเมืองลำปาง ในวันดังกล่าว สถานีอุตุนิยมวิทยา อ.เถิน วัดได้ 40.7 องศาเซลเซียส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชนชาวลำปาง บ่นเป็นเสียงเดียวกัน ว่า แค่ช่วงของเดือนมีนาคม 2567 นี้ อุณหภูมิก็สูง ทะลุเกิน 41 องศาเซลเซียสแล้ว จึงเกรงว่าในช่วงเดือนเมษายน และพฤษภาคม ซึ่งจะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดของทุกปี อุณหภูมิในปีนี้อาจจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา และอาจร้อนกว่าทุกปี

ด้าน นายสิทธิพันธ์ มณีท่าโพธิ์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานสภาพอากาศในจังหวัดลำปางว่า ขณะนี้ยังคงเกิดความร้อนอบอ้าวและขอเตือน ประชาชนในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ให้ระวังและรักษาสุขภาพ จากสภาพอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ ส่วนภาคเหนือรวมไปถึง จ. ลำปาง อากาศร้อนถึงร้อนจัด