ผู้การแต้ม มอง สตช. เละ! แนะ "ทนายตั้ม" ยื่นดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม ผบ.ตร.คนต่อไปต้องเด็ดขาด เข้มแข็งเหมือน "จักรทิพย์"

วันที่ 26 มี.ค. 2567 เวลา 11.00 น. จากกรณีที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหลังได้หลักฐานสุดเร้าใจ เป็นเส้นทางการเงินจากเว็บพนันออนไลน์ BNK Master โดยทนายตั้มนำหลักฐานมาแฉเป็นเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงไปถึงระดับบิ๊กในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวออนไลน์ช่อง 8 มีโอกาสสัมภาษณ์ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม ถึงกรณีที่ทนายตั้ม เปิดโปงขบวนการส่วยตำรวจเมื่อช่วงสายวันนี้ โดยผู้การแต้มมองว่า สิ่งที่ทนายตั้มออกมาเปิดโปงถือเป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อยก็เป็นประโยชน์ หากหลักฐานที่นำมาเป็นความจริง ตนอยากให้ทนายตั้มไปร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อยทำให้เห็นว่าไม่มีใครกลั่นแกล้งใคร ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะทุกวันนี้ที่ต่อสู้กันก็เหมือนเป็นการใช้สื่อเป็นเครื่องมือ ต่างคนต่างออกมาแถลงเพื่อแย่งมวลชน เพื่อให้สังคมไม่รู้จะเชื่อใครดี ดังนั้นหากมีการไปร้องทุกข์กล่าวโทษแล้วเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ศาลเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสินว่าใครผิดใครถูก เพราะตอนนี้เป็นการต่อสู้กันนอกศาล แฉกันไปแฉกันมา จึงต้องนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนเพื่อจะได้ไม่มีข้อครหา

เมื่อถามถึงอนาคตของทนายตั้ม หลังออกมาแฉ ผู้การแต้มเผยว่า ไม่มีอะไรหากทำถูกต้อง ไม่มีใครไปแตะต้องทนายตั้มได้ ไม่ต้องกลัวให้ทำไปเลย ตนยินดีสนับสนุน

ขณะเดียวกัน ผู้การแต้ม มองว่า เรื่องนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในระยะสั้น เพราะการรับส่วยอยู่ที่จิตสำนึกของเจ้าหน้าที่ แต่การแฉในครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสดี ทำให้สามารถดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องได้ รวมถึงสมัยนี้สามารถตรวจสอบได้จากหลักการวิทยาศาสตร์ ทำให้คนไม่กล้าทำความผิด

ส่วนทางแก้ไขให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีสภาวะที่เหมือนเดิมนั้น ผู้การแต้มเผยว่า สาเหตุที่วุ่นวายอยู่ที่ผู้นำ ตนมองว่าหากมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนต่อไป จะต้องเป็นคนที่เด็ดขาด และเข้มแข็งให้เหมือนสมัย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด เพื่อให้เข้ารูปเข้ารอย เพราะทุกวันนี้เหมือนลูกน้องไม่รู้จะทำงานให้ใคร เพราะหากทำให้คนนี้ คนนั้นก็เดือดร้อน ทำให้คนนั้น คนนี้ก็เดือดร้อน จึงทำให้เกิดความแตกแยก

ผู้การแต้ม กล่าวอีกว่า หากใครกระทำความผิดก็ให้ดำเนินคดี ให้ศาลตัดสินไปเลย อย่ามาทะเลาะกันผ่านสื่อ ทั้งสองฝ่ายควรรู้ตัวเองว่าทำถูกต้องหรือไม่ เพราะมันอยู่ในจิตสำนึกอยู่แล้ว “หากเป็นผมลาออกดีกว่า เพื่อแสดงความบริสุทธิ์” ส่วนสาเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติทุกวันนี้ เป็นเพราะเรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ เพราะสิ่งที่ทำให้ตำรวจแตกแยกกันมีอยู่ 2 เรื่อง คือ อำนาจหน้าที่ และผลประโยชน์

ส่วนอนาคตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ผู้การแต้มเผยว่า ก็ไม่เป็นไร เพราะคนดีๆ มีอีกเยอะ รอง ผบ.ตร.ทุกวันนี้ก็เก่ง เพียงแต่ผู้ที่จะมาเป็น ผบ.ตร.ต่อไป ต้องรู้จักแก้ปัญหาให้ประชาชนกลับมารักและศรัทธาเหมือนเดิม เพราะตอนนี้ประชาชนมองว่าเราเดินผิดทาง

“สถานการณ์ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติตอนนี้ถือว่าเละ ประชาชนก็มองว่ามันเน่าแล้ว สิ่งที่มันเน่าก็เอาไปทิ้งหรือเผา แล้วสร้างองค์กรใหม่ สร้างความเชื่อความศรัทธาขึ้นมาใหม่ เอาคนดีๆ มาเป็นผู้บริหาร สักวันองค์กรจะดีขึ้น หากแก้ไขความขัดแย้งได้อะไรก็จะดีขึ้น“ ผู้การแต้ม กล่าว