เปิดประวัติ "เมฆ-วินัย ไกรบุตร" พระเอกร้อยล้านคนแรกของไทย ป่วยหนักอยู่หลายปี ก่อนเสียชีวิตในวัย 54 ปี

"วินัย ไกรบุตร" (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น หัฒศนัย ไกรบุตร) ชื่อเล่น เมฆ เกิดวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2512 เป็นนักแสดงชาวไทย ที่มีชื่อเสียงจากภาพยนตร์ นางนาก เมื่อปี พ.ศ. 2542 จนได้รับฉายาว่า "พระเอกร้อยล้าน" เป็นนักแสดงที่พูดด้วยสำเนียงปักษ์ใต้

ภูมิลำเนาเกิดที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และศึกษาต่อระดับปริญญาโทบริหารในสถาบันเดียวกัน มีกิจการของตัวเองนอกเหนือไปจากการแสดง คือ ขายปุ๋ย โดยมีโลโก้เป็นรูปหน้าตัวเอง

เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนายแบบ, ถ่ายโฆษณา และเคยเล่นมิวสิกวิดีโอเพลงของ แกรมมี่, อาร์เอส ประมาณช่วงปี พ.ศ. 2535- 2537 มาก่อน จากนั้นจึงได้แสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ราว 4-5 เรื่อง เช่น หอบรักมาห่มป่า (พ.ศ. 2537) ผู้ชายหัวใจไม่พายเรือ (พ.ศ. 2538) เป็นต้น ในตอนนั้นมีชื่อเสียงมีในระดับหนึ่ง

ในปี พ.ศ. 2542 เมื่อได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง นางนาก ด้วยการรับบทเป็น มาก สามีของนางนาก (ทราย เจริญปุระ) จากการกำกับของ นนทรีย์ นิมิบุตร ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้อย่างมาก ส่งผลให้วินัย ไกรบุตร มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางขึ้นมาด้วย และในปี พ.ศ. 2543 ก็ได้รับบท อ้ายอิน จากเรื่อง บางระจัน ภาพยนตร์ก็ประสบความสำเร็จทางรายได้อีก หลังจากนั้น วินัย ไกรบุตร ได้แสดงภาพยนตร์ตามมาอีก 3-4 เรื่อง แต่ก็ไม่มีเรื่องไหนประสบความสำเร็จเท่า 2 เรื่องข้างต้น ผลงานการแสดงจึงได้ค่อยบทบาทลง

ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับ ชลรดา แสนสินรังษี หรือ เอ๋ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554 มีบุตร-ธิดาด้วยกัน 3 คน ชื่อ มาร์ค มาวิน ไกรบุตร / แมม ปารย์กัลญา ไกรบุตร และ น้องเมริส์

หลังจากการต่อสู้กับอาการป่วยจากโรคตุ่มน้ำพองมาหลายปี วินัย เสียชีวิตเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567 ที่โรงพยาบาลสายไหม แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร สิริอายุรวม 54 ปี จากภาวะความดันตก ติดเชื้อในกระแสเลือด กระทั่งหัวใจหยุดเต้น นำมาซึ่งการเสียชีวิตในที่สุด