ป๋าดุก คาราบาว หรือ ลือชัย งามสม มือคีย์บอร์ดวงคาราบาว ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว ที่บ้านเกิด จ.ระยอง ในวัย 70 ปี คนใกล้ชิดเผย ก่อนจากไป ป๋าดุกขอกลับบ้านมาพักรักษาตัว ไม่คิดว่าจะมาเป็นครั้งสุดท้าย

วันที่ 19 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีรายงานข่าวออกไปว่า ป๋าดุก คาราบาว หรือ ลือชัย งามสม สมาชิกคนสำคัญมือคีย์บอร์ด วงคาราบาว ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว ในวัย 70 ปี ส่งผลให้วงการเพลงต้องสูญเสียบุคคลสำคัญอย่างไม่มีวันหวนกลับ หลังจากข่าวเผยแพร่ออกไปคนในวงการเพลง รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบในผลงาน ต่างเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 75 หมู่ 8 ถนนกะเพรา ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง บ้านของป๋าดุก ที่มาพักรักษาตัวเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจากไปอย่างสงบในบ้านหลังนี้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของป๋าดุกเอง

ที่บ้านของป๋าดุกช่วงที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ไม่มีใครอยู่บ้านเพราะญาติๆได้เดินทางไปรวมตัวกันที่ รพ.แกลง จ.ระยอง เพื่อรับร่างป๋าดุก ไปประกอบพิธีทางศาสนายังวัดบางเพ็งใต้ ซอยรามคำแหง 187/1 เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร

นายสมจิตร สัตว์อุดม อายุ 52 ปี พ่อครัวที่คอยทำอาหารให้ป๋าดุกเวลากลับมาพักที่บ้าน ถนนกะเพรา อ.แกลง จ.ระยอง ให้สัมภาษณ์ว่า ประมาณเมื่อเวลาทุ่มกว่าๆ ของวันที่ 17 มี.ค. 67 พอรู้ว่า ป๋าดุกจากไป รู้สึกเสียใจมาก

ปกติเวลาป๋าดุกไม่มีงาน ก็จะเรียกร้องขอกลับมาอยู่ที่บ้านถนนกะเพรา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของป๋าดุก เวลาป๋าดุกมา ป๋าดุกจะมีความสุขมาก ครั้งสุดท้ายที่มาคือมาพักรักษาตัว ตอนมาถึงอาการยังปกติทุกอย่าง พอป๋าดุกไปเข้าห้องน้ำก็ได้หมดสติไป คนในบ้านได้ช่วยอย่างเต็มที่เพื่อให้ป๋าดุกกลับมา แต่สุดท้ายป๋าดุกก็จากพวกเราไปอย่างไม่มีวันกลับ

ในบ้านของป๋าดุกหลังสีเขียว บริเวณห้องสังสรรค์ที่ ป๋าดุกชอบนั่งกินข้าว ร่วมกับคนใกล้ชิดเวลาที่กลับมาบ้าน ภายในห้องจะมีเครื่องดนตรี จะมีการตกแต่งด้วยเขาควายอันใหญ่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวงคาราบาว นอกจากนั้นยังมี รูปถ่ายสมาชิกวงคาราบาวอีกหลายรูปประดับไว้บนข้างฝาบรรยากาศโดยรวมบ่งบอกถึงความเป็นคาราบาว เพราะป๋าดุกคือ สมาชิกคนสำคัญมือคีย์บอร์ดวงคาราบาวที่ได้สร้างผลงานเพลงไว้อย่างมากมาย

นายวรพล ศรีสนั่น คนขับรถของป๋าดุก เปิดเผยว่า ก่อนป๋าดุกจะจากไป ได้ยกเลิกงานที่ภาคใต้แล้วกลับมาพักที่บ้านเกิด ณ ถนนกะเพรา อ.แกลง หลังจากมาพักรักษาตัวก็ได้ไปทำกายภาพ ยืดเส้น จนอาการดีขึ้น

ช่วงค่ำของวันที่ 17 มี.ค. 67 คนในบ้านไปพบป๋าดุกหมดสติอยู่ในห้องน้ำ ทุกคนช่วยกันอย่างเต็มที่ให้ป๋าดุกกลับมา พร้อมกับแจ้งกู้ภัยให้มาช่วย หลังจากรถ รพ.แกลง มารับป๋าดุกไป ทางโรงพยาบาลยืนยันว่า ป๋าดุกได้จากไปแล้ว