"พิธา" ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมดับไฟป่า ยืนยันไม่เกี่ยวการวัดพลังกับนายกฯเศรษฐา และอดีตนายกฯทักษิณ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ร่วมกินข้าว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับไฟฟ้า

นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปชมการสาธิต การบินเฮลิคอปเตอร์ที่จะใช้ในภารกิจดับไฟป่า ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น KA 32 ซึ่งสามารถดูดน้ำได้ครั้งละ 3,000 ลิตร ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มีเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวอยู่ 2 ลำ

นายกรัฐมนตรี ยังเดินทางไปยัง อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง เพื่อพบปะและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่าด้วย ระหว่างที่เจ้าหน้าที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจ และร่วมถ่ายภาพกับนายกรัฐมนตรี พิธีกรในงานบอกว่า "คนเชียงใหม่รักนายกฯ และเป็นนายกฯคนเดียวในตอนนี้" ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ร่วมกินข้าวกับทีมดับไฟป่าด้วย


เช้าวันเดียวกัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ มีแฟนคลับไปรอต้อนรับคับคั่ง โดยนายพิธา มีกำหนดไปติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า กับหน่วยงาน และภาคประชาชนสังคมในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

นายพิธา บอกว่า พรรคก้าวไกลติดตามปัญหาไฟป่าและหมอกควันมาอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้ ตั้งใจจะมาศึกษาข้อมูลเข้าใจพฤติกรรมของไฟ จากหน้างานในพื้นที่ รวมทั้งหาวิธีทำให้ทีมงานมีจำนวนเพียงพอเข้าถึงไฟก่อนที่จะลุกลาม ส่วนที่มีการเปรียบเทียบการลงพื้นที่กับนายกรัฐมนตรีนั้น นายพิธา บอกว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการวัดพลัง ไม่ควรเปรียบเทียบกัน ควรเอาปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้ง ข้อมูลเห็นชัดว่า ปีนี้หนัก จึงมาทำงานในฐานะฝ่ายค้าน และ สส.ที่มีในพื้นที่ ไม่เกี่ยวกับการวัดพลังมวลชน หรือการปูทางเพื่อเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่น

จากนั้น นายพิธา ได้ร่วมภารกิจดับไฟป่า เดินเท้าเข้าไปในพื้นที่ โดยมีการสวมหมวก หน้ากาก พร้อมอุปกรณ์ลุยร่วมดับไฟป่า กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา ใน ต.ทุ่งปี๊ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ พบว่าไฟป่าส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือมนุษย์ และเกิดขึ้นในพื้นที่ของอุทยานและป่าไม้ ที่ไม่ใช่ในพื้นที่ทางการเกษตรอย่างที่รัฐบาลเข้าใจ อีกทั้งยังขาดแคลนกำลังคนและอุปกรณ์เพื่อใช้ดับไฟป่า

นายพิธา ยืนยันว่าการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้มาทับไลน์อดีตนายกฯทักษิณ จึงไม่กังวลเรื่องกระแส เพราะเราเอาปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้ง ข้อมูลตอนนี้ก็เห็นชัดว่าปีนี้อากาศเชียงใหม่หนักมาก จึงมาทำงานในฐานะฝ่ายค้าน